Philippines sắp xây căn cứ quân sự trên vịnh Subic

11:00 | 29/06/2013

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Philippines vừa cho khôi phục kế hoạch xây dựng các căn cứ hải quân và không quân ở vịnh Subic, nơi từng là căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.

Subic là một cảng nước sâu được nhiều ngọn núi có rừng nhiệt đới che chở. Vịnh Subic cách Manila 80 km về phía Bắc.

Các quan chức hải quân cấp cao của Philipines khẳng định việc cho khôi phục kế hoạch này là nhằm cho phép các lực lượng Mỹ có thể sử dụng để ngăn chặn sự hiện diện ngày càng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đề xuất xây dựng các căn cứ mới của Philippines - một đồng minh thân cận của Mỹ - được đưa ra đúng thời điểm các tàu chiến, máy bay và nhân lực Mỹ tái xuất hiện tại khu vực này trong chuỗi ngày tập trận CARAT-19 với lực lượng vũ trang các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Đông Timor.

Theo tính toán, kế hoạch xây dựng các căn cứ mới ở Subic có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ peso (tương đương 230 triệu USD), nhưng hiện chưa được trình lên Tổng thống Benigno Aquino.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Philippines cho rằng khả năng lớn là kế hoạch sẽ được chấp thuận, bởi Tổng thống Aquino đang tìm cách nâng cấp các lực lượng đang ở thế yếu của quốc gia này.

"Cơ hội để kế hoạch này được Tổng thống thông qua là khá cao bởi chính quyền rất ủng hộ việc nâng cấp các trang thiết bị. Những người quanh Tổng thống hiểu rõ Philippines cần gì, và quan trọng hơn là họ hiểu đất nước đang phải đối mặt với những gì", một sĩ quan quân đội cấp cao nói.

Nếu được phê chuẩn, các căn cứ mới sẽ được xây dựng trên diện tích rộng khoảng 30 hécta, cho phép các máy bay chiến đấu và tàu chiến lớn nhất của Philippines đóng quân ở vị trí chỉ cách bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham 124 hải lý. Đây là khu vực tranh chấp giữa Philipinnes và Trung Quốc trên Biển Đông và hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

Ngoài ra, hai tàu lớp Hamilton do Mỹ cung cấp cũng sẽ đồn trú tại đây để cùng với các tàu khác thường xuyên tuần tra ở vùng biển tranh chấp này.

Năm ngoái, quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines trở nên căng thẳng do tranh cãi liên quan tới bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Tuy nhiên, trong các cuộc tranh chấp, Manila hầu như bị đấy xuống “thế dưới” do các nguồn lực và khả năng chiến đấu của hải quân Philippines không tương xứng với sức mạnh ngày càng lớn của hải quân Trung Quốc.

Trước bối cảnh đó, Quốc hội Philippines đã gấp rút thông qua khoản ngân sách trị giá 1,8 tỷ USD cho các hoạt động hiện đại hóa quân đội. Phần lớn số tiền này sẽ được chi cho trang bị tàu chiến, máy bay chiến đấu và các thiết bị khác như rađa.

(Theo Dân trí)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc