Phi vụ kiếm tiền tỷ của hai giáo viên mầm non

07:03 | 24/05/2015

1,727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai giáo viên mầm non lừa 6 người để giúp xin việc cho người thân vào làm trong cơ quan nhà nước hoặc xin vào biên chế rồi chiếm đoạt của họ gần 1 tỷ đồng.

Tính đến ngày 22/5/2015, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về quản kinh tế và chức vụ (QLKT&CV), Công an tỉnh Hà Nam xác định hai giáo viên mầm non Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1987, trú tại P.Trần Hưng Đạo) và Ngô Thị Hiền (SN 1977, ở P.Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã lừa tổng cộng 6 người bị hại, với tổng số tiền bị chiếm đoạt khoảng gần 1 tỷ đồng.

Hiện CQĐT đang hoàn thành kết luận điều tra, đề nghị truy tố Hiền và Quỳnh Trang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; riêng đồng bọn Nguyễn Đình Vạn (SN 1982, trú tại Vũ Bản, huyện Bình Lục, Hà Nam) đề nghị truy tố về hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Cho đến khi có mặt tại Đội CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV và chức vụ, CATP Phủ Lý, Công an tỉnh Hà Nam, nhiều bị hại vẫn còn tin lời hứa của những kẻ lừa đảo; số khác thì không hợp tác vì lo sẽ không nhận lại được tiền. Chị Dương Kim Bính (ở Nam Hà) một nạn nhân cho biết, chị có quan hệ họ hàng với Hiền.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Trang 

Đầu năm 2014, chị Bính gặp Ngô Thị Hiền, sau đó Hiền giới thiệu với chị Bính có thân với một số lãnh đạo trong tỉnh, nếu có nhu cầu xin việc vào cơ quan nhà nước trong tỉnh Hà Nam thì Hiền giúp đỡ. Lúc này, chị Bính có con gái là Nguyễn Thị Th., đang làm tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Tin lời cô em họ, chị Bính đưa cho Hiền 170 triệu đồng để nhờ xin cho con vào biên chế.

Khoảng giữa tháng 7/2014, chị Bính tiếp tục đưa cho Hiền 140 triệu đồng, xin việc cho con dâu tương lai là Lương Thị H., vừa tốt nghiệp một trường đại học... Chờ mãi vẫn “bặt vô âm tín”, chị Bính đến hỏi thì Hiền nói chờ, cho đến khi được cơ quan điều tra mời lên mới vỡ lẽ...

Vụ việc bị phát hiện khi Công an thị xã Phủ Lý nhận được thông tin có một số trường hợp sử dụng quyết định tuyển dụng, có chữ ký và con dấu, nghi là giả của ông Nguyễn Văn Hán, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Hà Nam. Từ đây trinh sát Công an tỉnh Hà Nam vào cuộc. Cơ quan điều tra cho biết: Mẫu chữ ký giả được các đối tượng làm với công nghệ tinh vi, nếu nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt được.

Sau khi có kết luận của cơ quan giám định, CATP Phủ Lý đã triệu tập một số bị hại đến trụ sở. Cơ quan điều tra lấy lời khai của người bị hại, đồng thời củng cố hồ sơ làm rõ vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của Hiền. Từ lời khai của Hiền, đến tháng 5/2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam làm rõ thêm hành vi phạm tội của Quỳnh Trang và Vạn.

Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ: Quỳnh Trang và Hiền vốn có mối quan hệ đồng nghiệp. Do cần tiền tiêu xài nên cả hai bàn nhau giả danh chữ ký lãnh đạo tỉnh, để xin việc cho một số người có nhu cầu xin việc làm. Hai đối tượng thống nhất số tiền chi phí xin việc từ 120 đến 170 triệu đồng.

Theo kế hoạch, Hiền có trách nhiệm tìm người, mỗi người có nhu cầu xin việc phải đặt cọc trước 50 triệu đồng. Từ tháng 3/9/2014, Quỳnh Trang nhận của Hiền 5 bộ hồ sơ xin việc cùng tiền đặt cọc của các bị hại. Sau đó Quỳnh Trang đi hỏi một nơi để nộp hồ sơ xin việc nhưng không được và đã chi tiêu hết số tiền trên. Cuối tháng 4 đầu tháng 5/2014, do những người xin việc thường xuyên thúc ép, Hiền liên hệ với Quỳnh Trang để thúc giục.

Trong tình cảnh bức bối đó, Quỳnh Trang nghĩ đến việc làm giả quyết định tuyển dụng. Quỳnh Trang tìm gặp Nguyễn Đình Vạn, trước đây từng làm nghề photocopy. Vạn đồng ý, hai bên thỏa thuận giá của mỗi quyết định giả là 1,5 triệu đồng.

Sau đó, Quỳnh Trang tự viết mẫu quyết định tuyển dụng của 5 trường hợp trên. Mẫu và chữ ký của lãnh đạo tỉnh, Quỳnh Trang photocopy và lấy từ góc một bằng khen của anh Lê Hữu Sơn (chồng Quỳnh Trang) đang công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy Hà Nam. Sau khi hoàn tất, Trang chuyển giấy tờ cùng 7,5 triệu đồng cho Vạn về Nam Định.

Toàn bộ số tiền lừa đảo, các đối tượng đều sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân, không có khả năng hoàn trả. Trong số các bị hại này, có người đang là cán bộ của một cơ quan Nhà nước, như anh Vũ Văn H. Vì nghĩ rằng, Hiền là giáo viên, nên anh hoàn toàn tin tưởng và đưa cho Hiền 130 triệu đồng để xin việc cho cháu trai vừa học xong Đại học quản trị kinh doanh vào một cơ quan Nhà nước... Hiện vụ việc vẫn được cơ quan công an tiếp tục điều tra.

Theo CA TPHCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc