Phí cắt cỏ Hà Nội giảm từ 800 tỉ xuống còn 178 tỉ

15:26 | 26/09/2016

3,782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chi phí duy tu, duy trì, cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ của Hà Nội mỗi năm tốn hơn 800 tỉ đồng là rất vô lý, sau khi rà soát chi phí này giảm xuống còn 178 tỉ đồng, tiết kiệm 708 tỉ đồng.
ha noi giam 708 ti dong chi phi cat coLộ diện hàng loạt dự án cắt cỏ giá 'khủng'
ha noi giam 708 ti dong chi phi cat coGiật mình với kinh phí cắt cỏ, trồng hoa trên Đại lộ Thăng Long
ha noi giam 708 ti dong chi phi cat co
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc với Hà Nội.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại buổi làm việc với tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn diễn ra sáng 26/9.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến khoản chi hơn 800 tỉ đồng mỗi năm của Hà Nội cho việc duy tu, duy trì, cắt tỉa cây, thảm cỏ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là một khoản chi rất lớn, nhưng thủ đô Hà Nội cũng không thể không tiến hành việc chỉnh trang đô thị, chăm sóc không gian công cộng. Còn không thể nói Hà Nội không có người làm việc cắt tỉa cây, thảm cỏ.

Vấn đề là khoản chi phí nếu thấy bất hợp lý thì phải quản lý bằng định mức, đơn giá cho hiệu quả hơn nhưng không thể dừng việc công việc này, để đô thị nhếch nhác, cây cỏ mọc hoang.

ha noi giam 708 ti dong chi phi cat co
Công nhân cắt tỉa cây xanh trên đường phố Hà Nội.

Đề cập đến vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay, sau nhiều lần họp, thành phố mới làm rõ được khoản tiền hơn 800 tỉ đồng mỗi năm gần như chỉ để dùng cho việc cắt cỏ chứ chưa có chăm sóc cây xanh nên rất vô lý.

Nếu nhìn hệ thống cây xanh trên đường phố 6 tháng trước thì sẽ thấy như “rừng”. Cây xanh đã trồng sau 5 năm chỉ được cắt tỉa khi mùa mưa bão đến chứ gần như không được chăm sóc, cắt tỉa gì. Chính vì vậy, Hà Nội đã yêu cầu tách rõ khoản chi phí cho việc này thì thấy trong hơn 800 tỉ đồng chi phí, có đến 786 tỉ là để cắt tỉa vườn hoa, thảm cỏ chứ không phải để trồng, chăm sóc cây xanh.

Lãnh đạo Hà Nội thấy không hợp lý nên làm việc với các đơn vị liên quan yêu cầu tính lại đơn giá, định mức và sẽ cắt giảm số chi phí 886 tỉ như đã lên kế hoạch xuống còn 178 tỉ. Với cách làm đó, việc duy tu, duy trì cây xanh sẽ tiếp tục được làm.

Quang Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc