Phe đối lập Campuchia chấm dứt tẩy chay, muốn trở lại Quốc hội

16:05 | 21/09/2016

706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
The Phnom Penh Post ngày 21/9 đưa tin, đảng đối lập Campuchia CNRP hôm qua thông báo sẽ chấm dứt các hoạt động tẩy chay và quay trở lại Quốc hội.
phe doi lap campuchia cham dut tay chay muon tro lai quoc hoi
Người phát ngôn CNRP Son Chhay

Phe này hy vọng thông qua động thái này, CNRP có thể đàm phán với đảng CPP cầm quyền về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở đất nước Chùa Tháp.

Người phát ngôn CNRP Son Chhay cho biết, quyết định chấm dứt tẩy chay Quốc hội là đáp ứng kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen hôm thứ Hai, rằng: Muốn nói chuyện thì quay lại Quốc hội, đó là nơi duy nhất.

Son Chhay hy vọng, CNRP có thể thương lượng một giải pháp với CPP trong vòng 2 hoặc 3 tháng tới.

Ông cũng tuyên bố sẽ sử dụng quyền của nghị sĩ Quốc hội để chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh, tại sao cho quân đội "diễn tập" ngoài trụ sở CNRP.

Bộ trưởng Nông nghiệp Veng Sakhon sẽ bị chất vấn về việc giá gạo giảm, tranh chấp đất đai. Bộ trưởng Y tế Mam Bun Heng sẽ bị chất vấn về dịch vụ y tế yếu kém.

"Tôi sẽ chuẩn bị câu hỏi cho các thành viên của chính phủ", Son Chhay nói với các phóng viên bên ngoài nhà tù Prey Sar, nơi ông và một số nhà lập pháp khác đến thăm một đồng nghiệp đang bị giam.

Son Chhay nhấn mạnh thêm, các nghị sĩ CNRP sẽ chất vấn ông Tea Banh, tại sao một số tướng lĩnh quân đội lại đe dọa CNRP và công khai hỗ trợ tuyệt đối đảng CPP cầm quyền.

Chheang Vun, một nghị sĩ đảng CPP cho biết, ông chào đón các đồng nghiệp CNRP quay lại Quốc hội. Tuy nhiên, các trường hợp cá nhân nghị sĩ thành viên phe đối lập phạm pháp sẽ không được thảo luận.

Còn theo tường thuật của The Cambodia Daily ngày 21/9, Son Chhay cho biết, CNRP chỉ quay trở lại Quốc hội với 2 điều kiện.

Một là CPP phải đồng ý xem xét lại một số luật vừa được thông qua về hoạt động tư pháp. Hai là triệu tập 4 Bộ trưởng Nội các đến Quốc hội để chất vấn.

Những bộ luật CNRP muốn "xem lại" là Luật Tổ chức và hoạt động của tòa án, Luật Địa vị của thẩm phán và công tố viên, Luật Tổ chức và hoạt động của Hội đồng Tối cao, tất cả được thông qua năm 2014.

Người phát ngôn CPP Sok Eysan bác bỏ thẳng thừng yêu cầu này của CNRP: "Sau khi đe dọa biểu tình bất thành, giờ họ lại đe dọa sửa đổi pháp luật. Không cần phải sửa đổi các luật này, vì chúng vẫn đang được áp dụng thuận lợi."

CNRP nắm 55 ghế trong tổng số 123 ghế Quốc hội, không thể vượt qua yêu cầu 2/3 số nghị sĩ tán thành để sửa đổi một bộ luật.

phe doi lap campuchia cham dut tay chay muon tro lai quoc hoi

Campuchia trục xuất hơn 60 người Trung Quốc

Campuchia ngày 20/9 đã cho trục xuất hơn 60 công dân Trung Quốc, 3 tuần sau khi nhóm người này bị bắt vì tội tống tiền qua mạng trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào một căn hộ ở Phnom Penh.

phe doi lap campuchia cham dut tay chay muon tro lai quoc hoi

Ông Hun Sen: Không có khủng hoảng chính trị ở Campuchia

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ trao bằng ở trường Đại học Panha Chiet ở thủ đô Phnom Penh, người đứng đầu chính phủ Campuchia hôm nay (19/9) đã khẳng định không có khủng hoảng chính trị ở Campuchia và yêu cầu cộng đồng quốc tế không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

phe doi lap campuchia cham dut tay chay muon tro lai quoc hoi

Campuchia quyết mạnh tay với phe đối lập

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tỏ rõ quyết tâm mạnh tay với phe đối lập khi cảnh báo trên trang cá nhân rằng ông “không ngại sử dụng vũ lực” và điều động quân đội bao vậy trụ sở của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP).

Giaoduc.net

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc