Phe Cộng hòa vươn lên “thắng thế” tại Thượng viện, ông Biden có thể gặp khó

10:24 | 11/11/2020

97 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện tại bang North Carolina, khiến cơ hội giành thế đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện bị thu hẹp dần.
Phe Cộng hòa vươn lên “thắng thế” tại Thượng viện, ông Biden có thể gặp khó - 1
Thượng nghị sĩ Thom Tillis và Cal Cunningham (Ảnh: AFP)

Ông Cal Cunningham, ứng viên đảng Dân chủ chạy đua vào Thượng viện ở bang North Carolina, ngày 10/11 thông báo ông đã thừa nhận thất bại trước Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Thom Tillis. Kết quả này cho thấy đảng Cộng hòa có thể sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện và thu hẹp đáng kể cơ hội của đảng Dân chủ trong việc chiếm lại thế đa số tại Thượng viện.

"Tôi vừa gọi Thượng nghị sĩ Tillis để chúc mừng ông ấy tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai tại Thượng viện Mỹ và chúc ông ấy cùng gia đình những điều tốt đẹp nhất khi tiếp tục phụng sự trong những tháng năm tới. Cử tri đã lên tiếng và tôi tôn trọng quyết định của họ", ông Cunningham nói.

Mặc dù cuộc đua giành ghế Thượng viện ở bang Alaska vẫn chưa đến hồi kết, song đảng Cộng hòa được dự đoán sẽ giành chiến thắng. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội duy nhất giúp đảng Dân chủ giành lại thế đa số tại Thượng viện là chiến thắng hai ghế ở bang Georgia.

Con đường giành thế đa số tại Thượng viện của đảng Dân chủ bị thu hẹp đáng kể khi đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ từ nhiều "bang đỏ" mà đảng Dân chủ kỳ vọng có thể xâm nhập. Chiến thắng của nghị sĩ Tillis trước đối thủ Cunningham tiếp tục giáng thêm một đòn vào nỗ lực của đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ đã rót lượng tiền đáng kể vào cuộc đua ủng hộ ông Cunningham.

Thượng nghị sĩ Tillis từ lâu vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc củng cố nền tảng của đảng Cộng hòa tại North Carolina. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tin rằng bê bối ngoại tình của Cunningham vào thời điểm cuộc đua bước vào giai đoạn nước rút đã khép lại cơ hội chiến thắng của ông và mở ra cơ hội cho Thượng nghị sĩ Tillis.

Phe Dân chủ vẫn cho rằng các cử tri quan tâm tới việc xử lý các vấn đề hơn là đời tư của ứng viên. Trong khi đó, ông Cunningham đã cố gắng chuyển hướng tập trung vào nỗ lực bảo vệ sức khỏe của người dân Mỹ giữa đại dịch Covid-19, tuy nhiên điều đó vẫn không đảm bảo một chiến thắng cho ông.

Với chiến thắng của Thượng nghị sĩ Tillis, hiện đảng Cộng hòa giành được 49 ghế trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện Mỹ, trong khi đó số ghế đảng Dân chủ có được vẫn là 48.

Ngoài ghế tổng thống được bầu lại, khoảng 1/3 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện Mỹ và toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện cũng được bầu lại vào ngày 3/11. Theo luật của Mỹ, cứ 2 năm một lần, toàn bộ ghế ở Hạ viện và 1/3 ghế ở Thượng viện được bầu lại.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Theo tính toán của truyền thông, ông Biden nhận được 290 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không chấp nhận kết quả này và tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Với kết quả của cuộc đua vào Thượng viện gần đây, phe Cộng hòa được dự đoán sẽ giành kiểm soát Thượng viện. Điều này có thể khiến Joe Biden gặp nhiều khó khăn trong nhiệm kỳ đầu tiên nếu ông chính thức trở thành chủ nhân của Nhà Trắng vào năm sau.

Theo Dân trí