Phe Cộng hòa tranh cãi gay gắt về người chiến thắng bầu cử Mỹ

07:24 | 11/11/2020

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các thành viên trong nhóm lãnh đạo Thượng viện vẫn tin tưởng vào kịch bản chiến thắng dành cho Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm nay.
Phe Cộng hòa tranh cãi gay gắt về người chiến thắng bầu cử Mỹ - 1
Ông Donald Trump và ông Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và các thành viên khác của nhóm lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện tiếp tục giữ quan điểm rằng, bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa ngã ngũ và Tổng thống Donald Trump vẫn có thể là người chiến thắng.

“Cho đến khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu, bất kỳ ai tranh cử vào Nhà Trắng đều có thể bày tỏ quan ngại về việc kiểm phiếu tại bất kỳ tòa án nào có thẩm quyền hợp lệ. Đây không phải chuyện bất thường. Cũng không phải chuyện đáng báo động”, Thượng nghị sĩ McConnell nói.

“Rốt cuộc, chúng ta sẽ tìm ra ai là người được xác nhận chiến thắng tại từng bang, và đại cử tri đoàn sẽ xác định người chiến thắng và người chiến thắng đó sẽ tuyên thệ vào ngày 20/1”, ông McConnell nói thêm.

Thượng nghị sĩ Roy Blunt cũng đồng tình quan điểm trên, khẳng định Tổng thống Trump vẫn chưa bị “đánh bại”.

Trong khi một số nghị sĩ Cộng hòa tại quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc phản đối kết quả bầu cử, một số nghị sĩ Cộng hòa khác cho biết họ công nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Thượng nghị sĩ Rob Portman của bang Ohio, nơi ông Trump thắng dễ dàng vào tuần trước, nói rằng ông Biden đang dẫn đầu tại đủ số bang cần thiết để giành chiến thắng. Ông Portman cũng cho rằng “chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nên đưa ra bằng chứng để chứng minh bầu cử gian lận”.

Thượng nghị sĩ Portman hy vọng các bang và các tòa án hành động “nhanh chóng” để giải quyết vấn đề gây tranh cãi này.

“Tôi nghĩ mục tiêu ở đây là để cho tổng thống và đội ngũ của ông ấy có thêm cơ hội để đưa ra những bằng chứng thực sự nhằm ủng hộ cho bất kỳ cáo buộc gian lận bầu cử nào. Nếu có bằng chứng, họ sẽ bị kiện nhanh chóng. Còn nếu không có, chúng ta sẽ tiếp tục bước qua”, một cố vấn Cộng hòa cấp cao tại Thượng viện nhận định.

Gần 80% người Mỹ nói ông Biden thắng

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos, 79% người Mỹ, trong đó hơn một nửa là thành viên của đảng Cộng hòa, công nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ.

Khoảng 13% số người được hỏi nói rằng kết quả bầu cử vẫn chưa ngã ngũ, 3% khẳng định ông Donald Trump đã giành chiến thắng, còn 5% nói rằng họ không biết ứng viên nào thắng.

Kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos cũng cho thấy sự chia rẽ giữa các đảng: khoảng 6/10 thành viên Cộng hòa và gần như tất cả thành viên Dân chủ nói ông Biden thắng.

Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ chiều 7/11 tới ngày 10/11 trên toàn nước Mỹ.

Theo tính toán của các hãng truyền thông, ông Biden cho đến nay nhận được 290 phiếu đại cử tri, vượt qua 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống, trong khi ông Trump nhận được 214 phiếu. Tuy nhiên, ông Trump và chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa không chấp nhận kết quả này, cáo buộc bầu cử gian lận và kêu gọi cuộc chiến pháp lý.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc