Phẫu thuật khối u hiếm gặp chiếm gần hết ổ bụng bệnh nhân

13:10 | 12/11/2018

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) vừa qua đã phẫu thuật lấy khối u mạc treo lớn cho người bệnh M.T.M. - 61 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM.  
phau thuat khoi u hiem gap chiem gan het o bung benh nhanMột em bé mang khối u nguyên bào hiếm gặp trên thế giới
phau thuat khoi u hiem gap chiem gan het o bung benh nhanSảy thai liên tiếp do rối loạn đông máu hiếm gặp

U mạc treo là bệnh rất hiếm với tỉ lệ 1/200.000 – 1/350.000 người. U mạc treo nghi ác tính và di căn phúc mạc như bệnh nhân M. lại càng hiếm gặp hơn.

Người bệnh cho biết đã phát hiện khối u vùng bụng từ cách đây một năm. Khối u ngày một to dần, nhưng do không thấy đau nên người bệnh không đi khám. 3 tháng trước, bệnh nhân thấy bụng to nhanh hơn kèm theo triệu chứng thường xuyên đau bụng, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng nên đến khám tại BV ĐHYD thì được các bác sĩ cho biết khối u đã rất to, chắc và chiếm gần hết ổ bụng. Bên cạnh đó, kết quả chẩn đoán hình ảnh học cũng cho thấy đây có thể là khối u ác tính và đã có hiện tượng xuất huyết, di căn phúc mạc.

phau thuat khoi u hiem gap chiem gan het o bung benh nhan
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân M. được phẫu thuật để lấy trọn khối u ở vị trí mạc treo ruột non có kích thước 23x16x19cm, cân nặng 3kg cùng với phần mạc nối bị di căn. Sau phẫu thuật, người bệnh phục hồi nhanh chóng, cảm thấy khỏe hơn, ăn uống ngon hơn và xuất viện sau một tuần điều trị. Bệnh nhân được dặn dò tái khám định kỳ để có thể hóa trị bằng thuốc đặc trị và phát hiện sớm trong trường hợp có khối u tái phát hoặc di căn.

Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy đây là loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST -Gastrointestinal stromal tumor) có độ ác tính cao.

phau thuat khoi u hiem gap chiem gan het o bung benh nhan
Khối u sau khi lấy ra

ThS BS. Phạm Công Khánh - Phó Trưởng khoa Nội soi BV ĐHYD, người trực tiếp phẫu thuật lấy khối u cho biết u mô đệm đường tiêu hóa thường xuất hiện ở thực quản, dạ dày, ruột non hay đại trực tràng. Trường hợp khối u nằm bên ngoài đường tiêu hóa như trường hợp này là rất hiếm. U của người bệnh này đã phát triển rất lớn, nên nếu không được phẫu thuật cắt khối u bệnh nhân sẽ đối mặt với 2 nguy cơ. Thứ nhất, khối u có nguy cơ vỡ, khiến người bệnh xuất huyết ổ bụng và mất máu cấp. Thứ hai, khối u có thể lan rộng, xâm lấn các mạch máu lớn hoặc các cơ quan nội tạng quan trọng. Nếu nguy cơ thứ hai xảy ra, người bệnh khó có khả năng điều trị triệt để bằng phẫu thuật.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.