Phát triển thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

12:59 | 07/06/2016

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến dự Hội thảo “Phát triển thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp” do Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia chủ trì, phối hợp Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM tổ chức.

Hội thảo còn có sự tham dự của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP HCM; lãnh đạo một số bộ, ngành; các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu; các tổ chức tài chính quốc tế; các tổ chức tài chính - kinh tế trong nước; các cơ quan nghiên cứu kinh tế - chính sách và đông đảo chuyên gia, học giả uy tín về kinh tế - tài chính.

phat trien thi truong von cho doanh nghiep khoi nghiep
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Hội thảo nhằm mục đích tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các định chế tài chính, các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-ups), các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức Quốc tế, các chuyên gia kinh tế… trao đổi, thảo luận và đưa ra các khuyến nghị nhằm gây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt, đặc biệt là huy động vốn cho start-ups.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao mục đích mà Hội thảo đề ra, đồng thời khẳng định một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt cần hội tủ các yếu tố: xây dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho khởi nghiệp; tính năng động, sáng tạo của start-ups; sự tham gia của các định chế tài chính, nhà đầu tư, quỹ đầu tư…; các cơ sở cung cấp các dịch vụ hỗ trợ start-ups; và đặc biệt quan trọng là huy động vốn trong giai đoạn ươm mầm và tăng tốc.

phat trien thi truong von cho doanh nghiep khoi nghiep
Hội thảo “Phát triển thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp”

Theo Phó Thủ tướng, khởi nghiệp ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và thế hệ trẻ tại Việt Nam. Start-ups với những sáng tạo và đột phá về công nghệ hứa hẹn sẽ là nhân tố quan trọng góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh năng suất lao động tăng thấp, các chính sách kinh tế vĩ mô hỗ trợ tổng cầu đã dần hết dư địa.

Việt Nam cần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt để phát triển các start-ups, và một trong những ví dụ rất thành công mà Việt Nam có thể học tập là trường hợp của Hàn Quốc với mô hình sàn giao dịch chứng khoáng Korea New Exchange (KONEX) dành riêng cho các start-ups và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hội thảo cần nêu ra những cơ hội, thách thức cũng như kinh nghiệm Quốc tế trong việc huy động vốn cho các start-ups; trao đổi kinh nghiệm về thành lập sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho start-ups; đặc biệt là đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay, phương hướng xây dựng chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước về kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bên lề Hội thảo cũng diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Việt Nam và Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan tới các định chế tài chính trong phạm vi giám sát, về mô hình giám sát tài chính và cơ chế hoạt động theo quy định và pháp luật của mỗi bên, về nội dung và phương thức giám sát, trao đổi thông tin, đào tạo cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật và hợp nghiên cứu các vấn đề hai bên cùng quan tâm...

Nguyên Phương