Phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam

08:30 | 31/08/2018

823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn “Mô hình liên kết nhằm thúc đẩy và phát triển thị trường khoa học và công nghệ”.  
phat trien thi truong khoa hoc va cong nghe tai viet nam
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn,Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: “Để góp phần phát triển thị trường KH&CN, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần tham gia thị trường, các hoạt động liên kết và xúc tiến phát triển thị trường KH&CN nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại hóa công nghệ, tài sản trí tuệ là rất quan trọng.

Hiện nay, những mô hình về tổ chức trung gian đang tạo nên cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm được các sáng chế, kết quả nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa trong mọi lĩnh vực để ứng dụng phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho hay, về cơ bản môi trường pháp lý cho thị trường KH&CN hiện nay đã được hoàn thiện nhưng chưa thực sự đầy đủ và đáp ứng được như mong muốn của các bên tham gia vào thị trường KH&CN. Sự kết nối giữa các nhà khoa học của Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KH&CN với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, phân phối, thương mại hiện còn hạn chế.

Tổ chức trung gian chưa đủ mạnh để cung cấp các dịch vụ kết nối, hỗ trợ bên cung, bên cầu và các bên khác trong các giao dịch liên quan đến công nghệ, tài sản trí tuệ. Các sàn giao dịch công nghệ hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa khẳng định được vai trò là đầu mối trong việc thu hút, tập hợp công nghệ trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh, để đưa sản phẩm khoa học công nghệ gắn trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ cần có một mô hình chuỗi liên kết cụ thể, đi vào chiều sâu, phát huy tối đa vai trò của các nhân tố trong thị trường khoa học công nghệ như các tổ chức Viện trường/tổ chức trung gian/doanh nghiệp KHCN/Tập đoàn/Doanh nghiệp/Hiệp hội doanh nghiệp.

phat trien thi truong khoa hoc va cong nghe tai viet nam
Các chuyên gia thảo luận về “Mô hình điển hình của liên kết trong thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ”

Diễn đàn “Mô hình liên kết nhằm thúc đẩy và phát triển thị trường khoa học và công nghệ” được chia làm 3 phiên với sự tham gia, giới thiệu của nhiều mô hình tiêu biểu trong nước và quốc tế như: mô hình ươm tạo công nghệ và chuyển giao công nghệ từ trường đại học, mô hình gắn kết giữa các doanh nghiệp với các viện nghiên cứu hay việc hình thành các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ ngay trong doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, để thị trường khoa học công nghệ phát triển, Việt Nam cần tạo môi trường thuận lợi, đẩy mạnh các hoạt động liên kết và xúc tiến những hoạt động thương mại hóa công nghệ, tài sản trí tuệ. Các doanh nghiệp nước ngoài có thể hỗ trợ xây dựng hệ thống vườn ươm, chuyển giao tri thức, đào tạo chuyên gia, nhà quản lý để thương mại hóa kết quả nghiên cứu, gắn kết vào mạng lưới nghiên cứu toàn cầu để có thể tiếp cận nhanh chóng với xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nguyễn Hoan

phat trien thi truong khoa hoc va cong nghe tai viet namViệt Nam thua cả Lào, Campuchia về chuyển giao công nghệ từ các FDI
phat trien thi truong khoa hoc va cong nghe tai viet nam4 công trình của ngành Dầu khí được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018
phat trien thi truong khoa hoc va cong nghe tai viet namĐẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả
phat trien thi truong khoa hoc va cong nghe tai viet namKhoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là công cụ phát triển bền vững

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan