Phát hiện “sốc” về cơ phó máy bay Germanwings

09:06 | 03/04/2015

1,441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Công tố viên Đức hôm qua (2/4) cho biết, Andreas Lubitz - cơ phó bị nghi ngờ cố tình lái máy bay Germanwings đâm vào dãy núi Alps ở Pháp đã từng nghiên cứu buồng lái, ủ mưu tự sát trước khi xảy ra vụ tai nạn làm 150 người thiệt mạng gây chấn động thế giới ngày 24/3/2015.

>> Máy bay Germanwings rơi: Xé lòng nỗi đau người ở lại

>> Cơ phó 4U9525 mua xe Audi tặng bạn gái trước khi tự sát

>> Phó mặc mạng sống cho… phi công?

Cơ phó Andreas Lubitz và hộp đen thứ hai vừa tìm thấy của máy bay Germamwings

Thông báo của các nhà điều tra Đức cho biết, khi kiểm tra máy tính của cơ phó Lubitz tại nhà riêng, các chuyên gia đã tìm trong phần lưu dữ liệu tra cứu Internet từ ngày 16/3-23/3 – một ngày trước khi xảy ra tai nạn, trong đó, Lubitz đã tra cứu trên mạng phương pháp điều trị y tế và các cách thức tự tử.

Ngoài ra, người này trong một ngày đã nhiều lần tìm kiếm các thông tin liên quan tới "cửa cabin" và các quy định về vấn đề an ninh.

Trước đó, ngày 2/4, Brice Robin - công tố viên thành phố Marseille, Pháp cho hay, các nhà điều tra đã tìm ra hộp đen thứ hai của máy bay Germanwings và đó là hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay. Thiết bị này chứa hàng trăm thông số của chiếc Airbus A320, trong đó có cả những lệnh của phi công.

Theo ông Robin, hộp đen thứ hai đã được tìm thấy trong một khe núi, bị chôn vùi ở độ sâu 20 cm tại nơi mà lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm nhiều lần. Nó đã bị cháy đen và hư hỏng. Nếu có thể khôi phục được dữ liệu ở trong đó, hộp đen thứ hai trên sẽ cung cấp bằng chứng quan trọng về những phút cuối cùng trên chuyến bay 9525 của hãng Germanwings.

Trước đó, hộp đen thứ nhất đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy tại hiện trường, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra hôm 24/3. Dữ liệu thu thập được từ thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố tình phá hủy máy bay.

Lubitz bị nghi ngờ là đã khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái, hạ độ cao máy bay nhanh chóng rồi lái nó lao xuống dãy núi Alps, miền nam nước Pháp.

Nguồn tin của tờ báo Bild (Đức) cho biết, Lubitz bị trầm cảm nặng nhưng đã giấu bác sỹ khi nói dối rằng mình đang nghỉ dưỡng bệnh trong khi vẫn tham gia các chuyến bay thương mại.

Ngoài ra, ông Robin cũng thông báo, 150 bộ gene DNA đã được tìm thấy trong đống đổ trong đống đổ nát, tương ứng với số lượng hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chiếc máy bay xấu số. Tuy nhiên, công tố viên này nhấn mạnh, việc phát hiện 150 bộ gene DNA không có nghĩa là tất cả các nạn nhân đã được tìm thấy. Ngay sau khi xác định được DNA của mỗi nạn nhân, thân nhân của họ sẽ lập tức được thông báo.

Bên cạnh đó, 470 đồ dùng cá nhân, trong đó có 42 điện thoại di động đã được tìm thấy, nhưng tất cả đều ở trong tình trạng hư hỏng nặng, do đó sẽ rất khó để lấy thông tin từ chúng.

>> 8 phút cuối cùng trên buồng lái Airbus A320

>> Đã xác định được nguyên nhân rơi máy bay Airbus A320?

>> Điều kỳ lạ trong vụ máy bay rơi ở Pháp

Linh Phương (tổng hợp)