Phát hiện một loại khí giàu năng lượng nhất cho tới nay

09:54 | 28/01/2015

82,087 lượt xem
|
Theo thông tin từ nước ngoài, các cường quốc có đội ngũ các nhà du hành mạnh nhất trên thế giới đang đua nhau lao tới một nơi được gọi là "Biển Mưa" (Mare Imbrium) ở trên Mặt Trăng để tìm và đánh giá trữ lượng một loại khí giàu năng lượng nhất mà con người cho tới nay mới được biết đến có tên là Helium-3.

Nhà khoa học hàng đầu của Ấn Độ, ông Abdul Kalam, cựu Tổng thống của nước này, cho biết: nguồn Helium-3 trên Mặt Trăng có thể cung cấp một nguồn năng lượng lớn hơn 10 lần năng lượng từ tất cả các loại nhiên liệu hoá thạch trên trái đất. Nói một cách cụ thể thì một tấn Helium-3 có thể sản xuất ra một lượng điện năng đủ để đáp ứng 80% nhu cầu của thành phố Tokyo (Nhật Bản) trong vòng một năm. Một tấn Helium-3 cũng có khả năng sinh ra một nguồn năng lượng lớn gấp 1,5 lần cái gọi là Tsar Bomba (Vua bom) - quả bom hạt nhân mạnh nhất từ trước tới nay, có sức công phá lên tới 58 megaton mà Liên Xô từng thử nghiệm năm 1962.

Phát hiện một loại khí giầu năng lượng nhất cho tới nay

"Biển Mưa" (Mare Imbrium) trên Mặt Trăng và mỏ khai thác khí trong tương lai

Tsar Bomba có sức hủy diệt lớn gấp 1.350 lần tổng số bom nguyên tử từng hủy diệt các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới lần thứ II.

Helium-3 là nguồn tài nguyên dồi dào và có giá trị nhất trên Mặt Trăng, bên cạnh titan, niken, bạch kim, nhôm, silicon, uranium, thorium, phospho, kim cương, nước và các nguyên tố đất hiếm.

Mấy năm gần đây, các nhà khoa học trên thế giới đã bàn tán nhiều đến giá trị của Helium-3 trong việc sản xuất năng lượng nhờ phương pháp tổng hợp nhiệt hạch. Trên trái đất chỉ có khoảng 100kg Helium-3 tồn tại trong tự nhiên và khoảng 600kg dưới dạng sản phẩm phụ trong quá trình phân rã các đầu đạn hạt nhân sử dụng tritium của Mỹ và Nga.

Helium-3 là một nguồn nhiên liệu quý giá còn bởi nó sinh ra nhiệt lượng cực cao thông qua phản ứng tổng hợp nhiệt hạch nhưng hầu như lại không phát ra các neutron phóng xạ độc hại. Như vậy, theo các nhà khoa học, các loại vũ khí hạt nhân thế hệ thứ tư sử dụng Helium-3 tinh khiết sẽ tạo ra rất ít hoặc không tạo ra phóng xạ; nhờ đó, có thể được coi là các loại vũ khí thông thường siêu việt và tránh được những điều cấm kỵ trong các hiệp ước về vũ khí hạt nhân. Còn các nhà quan sát quân sự thì cho rằng quốc gia nào kiểm soát được các nguồn Helium-3 trên Mặt Trăng thì sẽ trở thành thế lực bá quyền mới của thế giới.

Chính vì những lẽ trên, nhiều quốc gia trên thế giới, đánh kể là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đang âm thầm triển khai các kế hoạch trước hết là nhằm khẳng định "lãnh thổ" và "chủ quyền"đối với nguồn tài nguyên này, tiếp theo là tìm cách khai thác nó từ Mặt Trăng mang về. Đây là một cuộc chạy đua, vừa âm thầm vừa rất quyết liệt giữa các cường quốc vũ trụ trên thế giới hiện nay.

Đ. Ngàn (tổng hợp)