Phát hiện khí khổng lồ ở biển Caspi của Iran có thể làm thay đổi thị trường khí đốt trong tương lai

19:00 | 25/08/2021

1,575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran công bố phát hiện mỏ khí khổng lồ tại biển Caspi. Công tác thẩm định ban đầu, cũng như phát triển mỏ Chalus sẽ do công ty Khazar Exploration & Production đảm nhiệm với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ phía LB Nga, Trung Quốc.
Phát hiện khí khổng lồ ở biển Caspi của Iran có thể làm thay đổi thị trường khí đốt trong tương lai

Thời báo Teheran đưa tin mỏ Chalous là mỏ khí đốt tự nhiên lớn thứ hai ở Biển Caspi, sau Alborz, có trữ lượng bằng 11 giai đoạn của South Pars - mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, ngoài khơi Iran, mà quốc gia này chia sẻ với Qatar . Điều này sẽ làm cho Chalous trở thành mỏ khí đốt tự nhiên lớn thứ mười trên thế giới. Việc khoan thăm dò tại mỏ sẽ cần khoảng hai năm.

Trữ lượng ước tính sơ bộ của phát hiện mới lên tới 3.400 tỷ m3 khí, cho phép hình thành trung tâm sản xuất khí đốt mới tại khu vực phía Bắc đất nước song song với mỏ South Pars – phía Nam.

Theo EIA, Iran sở hữu trữ lượng khí đốt chứng minh lớn thứ 2 thế giới, tương đương 33.900 tỷ m3 và thứ 2 về dầu thô. Tuy nhiên, ước tính của IEA cho thấy, chỉ riêng mỏ khí lớn nhất thế giới South Pars đã có trữ lượng trên 51.000 tỷ m3.

Iran từ lâu đã tìm cách đóng một vai trò nào đó trong thị trường khí đốt tự nhiên đang phát triển của châu Âu và các yếu tố khác nhau, đặc biệt là địa chính trị, đã chống lại nó. Bây giờ, sau khi phát hiện ra khí đốt tự nhiên mới ở khu vực Iran của Biển Caspi, điều này có thể sẽ thay đổi.

Theo Oil Price, tin tức về phát hiện này được đưa ra vào thời điểm châu Âu đang vật lộn để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cần thiết cho mùa đông tới khi nhu cầu sẽ tăng lên đáng kể, các kho dự trữ khí đốt của châu Âu thấp ở mức kỷ lục do hoạt động kinh tế phục hồi.

Viễn Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc