Phát hiện chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hệ thống thông tin của Việt Nam

14:36 | 31/10/2019

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một chiến dịch tấn công mạng có tổ chức quy mô lớn với hình thức phát tán mã độc đã nhằm vào các hệ thống thông tin của các cơ quan Chính phủ, cơ quan chủ quản hệ thống thông tin hạ tầng quan trọng tại Việt Nam đã được Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện kịp thời.    
phat hien chien dich tan cong mang qui mo lon nham vao he thong thong tin cua viet namViệt Nam ghi nhận gần 1.500 cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin
phat hien chien dich tan cong mang qui mo lon nham vao he thong thong tin cua viet nam639 cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam
phat hien chien dich tan cong mang qui mo lon nham vao he thong thong tin cua viet namThủ tướng chỉ thị tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Theo Cục An toàn thông tin, đã phát hiện và ghi nhận chiến dịch tấn công mạng có tổ chức và có chủ đích (APT) với máy chủ điều khiển đặt bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, đã phát tán mã độc quy mô lớn nhằm vào các hệ thống thông tin của các cơ quan Chính phủ và chủ quản hệ thống thông tin hạ tầng quan trọng quốc gia.

Đối tượng tấn công phát tán loại mã độc nguy hiểm, giúp tin tặc đánh cắp thông tin, tấn công mạng leo thang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Hiện nay Cục An toàn thông tin đã xác định được hơn 400.000 địa chỉ IP (Internet Protocol - giao thức Interner) bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc trong chiến dịch này.

Căn cứ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc, ngày 30/10 Cục An toàn thông tin đã đưa ra lệnh điều phối về việc rà quét, xử lý, bóc gỡ mã độc của chiến dịch tấn công mạng có chủ đích.

Công văn yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị, cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện gấp các biện pháp nhằm bóc gỡ mã độc này như sau: hướng dẫn người sử dụng, khách hàng tải công cụ rà quét, diệt các mã độc của chiến dịch APT theo đường dẫn: http://remove-apt.vnpt.vn/download/tools/incident-...

Ngoài ra, giám sát nghiêm ngặt, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc APT.

Sau khi thực hiện, đề nghị các đơn vị báo cáo tình hình lây nhiễm và kết quả xử lý (nếu có) về Cục An toàn thông tin trước ngày 5/11/2019.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc