Phát động cuộc thi hùng biện cho giới trẻ với chủ đề "Người Hà Nội"

08:28 | 16/10/2018

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 15/10, Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa thành phố cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức lễ phát động cuộc thi hùng biện “Người Hà Nội” với thông điệp “Hãy nói, đừng im lặng”.  

Cuộc thi dành cho các bạn trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 25 đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.

Đây được xem là một sân chơi ý nghĩa để giới trẻ có cơ hội bày tỏ, chia sẻ quan điểm của bản thân về các vấn đề xã hội mà mình quan tâm. Từ đó, lan tỏa, truyền cảm hứng để cộng đồng đóng góp ý tưởng, sáng kiến và quan trọng nhất là hành động góp phần cải thiện, xây dựng lối sống văn minh đô thị mới.

phat dong cuoc thi hung bien cho gioi tre voi chu de nguoi ha noi
Đại diện các đơn vị tổ chức phát động cuộc thi

Theo Ban tổ chức, cuộc thi hùng biện “Người Hà Nội” năm 2018 lấy thông điệp “Hãy nói, đừng im lặng” hướng người tham gia vào khai thác những vấn đề “nóng”, mang tính thời sự của xã hội mà cộng đồng quan tâm như: Dân số, nhân quyền, giáo dục, phong tục tập quán, môi trường, y tế - sức khỏe, tôn giáo - tín ngưỡng, lao động - việc làm… Qua đó, mở ra những góc nhìn mới mẻ, đồng thời, đề xuất các sáng kiến có ý nghĩa cho cộng đồng.

Đặc biệt, khác với những mô típ thông thường của các cuộc thi hùng biện là thí sinh sẽ được trao chủ đề, hùng biện về một vấn đề được đặt ra trước. Thì lần này, đề cao tính sáng tạo của thí sinh, cuộc thi đã để các thí sinh tự chọn đề tài cũng như nội dung thể hiện để có thể chuyển tải thông điệp một cách tốt nhất.

Cuộc thi gồm 3 chặng. Chặng 1 “Dấn thân từ im lặng”, sẽ có 50 thí sinh dự thi. BTC sẽ chọn ra 21 người vào chặng 2 - “Bứt phá từ hành động”. 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ vào đêm chung kết với tên gọi “Lan tỏa từ tiếng nói”, diễn ra vào ngày 17/11/2018.

Cuộc thi cũng có nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa như: Chương trình đào tạo kỹ năng thí sinh, talkshow truyền cảm hứng với sự tham gia của 300 khán giả và các diễn giả là những nhân vật nổi tiếng, truyền cảm hứng trong cộng đồng.

phat dong cuoc thi hung bien cho gioi tre voi chu de nguoi ha noi
MC Trịnh Lê Anh chia sẻ tại lễ phát động

Chia sẻ tại Lễ phát động cuộc thi, MC Trịnh Lê Anh, Trưởng Ban giám khảo nói: Đây chính là cuộc thi của các bạn trẻ chứ không phải cuộc thi của ban tổ chức nên có thể nói đây là cuộc thi của những người đang sống, đang yêu Hà Nội hoặc cũng có thể ghét Hà Nội ở một khía cạnh nào đó.

Theo MC Lê Anh thì: “Gần đây, chúng ta nói nhiều đến việc lưu giữ nét văn hóa của người Hà Nội và nhiều người đã nghi ngờ về những đổi thay. Do đó, đây sẽ là cơ hội để các bạn nói lên tiếng nói của lòng mình, chính các bạn trẻ sẽ là những người khiến nét đẹp văn hóa Hà Nội được truyền thừa. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để mỗi người trẻ dám đứng lên, nói ra câu chuyện của mình, cũng là câu chuyện của xã hội”.

“Chúng tôi tin rằng, vấn đề của mỗi cá nhân cũng chính là vấn đề chung của toàn xã hội. Sự thay đổi lớn lao, bắt đầu từ mỗi cá nhân nhỏ bé!” - MC Lê Anh khẳng định.

Cũng tại lễ phát động, BTC đã giới thiệu dự án “Hà Nội 36+” (36 phố cổ và những phố khác). Dự án là một trong những nội dung hoạt động của website Hanoidep.vn năm 2018, nhằm tìm kiếm các dữ liệu sống động về quá trình hình thành, phát triển của những con phố ở Hà Nội.

Tất cả những công dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội đều có thể tham gia dự án này.

Huyền Anh

phat dong cuoc thi hung bien cho gioi tre voi chu de nguoi ha noi

"Nụ cười Hà Nội" qua ảnh

Những khoảnh khắc đẹp về nụ cười trong cuộc sống của người Hà Nội được thể hiện trong quan hệ ứng xử, lao động, học tập, sáng tạo, cống hiến…đang được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm “Nụ cười Hà Nội”.

phat dong cuoc thi hung bien cho gioi tre voi chu de nguoi ha noi

Từ 1/3 người Hà Nội được quản lý sức khỏe suốt đời

Hà Nội triển khai thí điểm khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân trên địa bàn từ 1/3, gồm các thông tin về tình trạng sức khỏe, nhóm máu, bệnh thông thường, mã số khám bệnh, tên người chăm sóc chính...

phat dong cuoc thi hung bien cho gioi tre voi chu de nguoi ha noi

[VIDEO] Xúc động nghe hùng biện của cô gái Nhật yêu Tiếng Việt

Bài hùng biện của cô gái Nhật Bản tại trường đại học ngoại ngữ Kanda đã khiến nhiều người Việt bất ngờ và cảm động. Hai lần thi thất bại, tuy nhiên cô gái trẻ không bỏ cuộc và đến lần thứ 3 thì cô đã thi đỗ vào trường đại học ngoại ngữ Kanda và theo đuổi ngành Tiếng Việt, môn ngoại ngữ cô cho là khó nhất trên đời.