Pháp thông qua Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạo

14:00 | 12/04/2023

372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp đã bỏ lỡ mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2020, nhưng đang có những bước đi để trở lại đúng hướng.
Pháp thông qua Dự luật thúc đẩy Năng lượng tái tạo

Nhà chức trách Pháp được cho là đã nâng cao các mục tiêu về năng lượng tái tạo, nhằm tăng gấp 10 lần năng lượng mặt trời và tăng gấp đôi công suất của các trang trại gió trên bờ vào năm 2050.

Đặc biệt, gió ngoài khơi sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong ngành điện hạt nhân của quốc gia châu Âu. Hiệp ước gió ngoài khơi, được ký hồi tháng 3/2022 giữa chính phủ Pháp và ngành công nghiệp, nhằm hướng tới tạo ra ít nhất 18 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2035 và 40 GW vào năm 2050. Trên thực tế, Pháp hiện chỉ có 480 MW điện gió ngoài khơi đang hoạt động tại dự án St Nazaire.

Để thúc đẩy điện gió phát triển, giai đoạn năm 2021-2022, Chính phủ Pháp đã đưa ra 5 gói thầu cho 6 trang trại gió mới với tổng công suất 4,2 GW, trong đó 750 MW dành cho các trang trại gió nổi. Mục tiêu là đấu thầu công suất mới tối thiểu 2 GW một năm từ năm 2025. Cho đến nay, tổng cộng 7 GW đã được đấu thầu hoặc đang được phát triển. Tài nguyên gió ngoài khơi của Pháp đã được chứng minh là rất lớn.

Theo Hội đồng năng lượng gió toàn cầu, tiềm năng kỹ thuật của Pháp bao gồm 169 GW lắp đặt đáy cố định và 454 GW trang trại gió nổi. Chính sách đổi mới tập trung vào nguồn tài nguyên này hứa hẹn đóng góp to lớn cho cả an ninh năng lượng của Pháp và tham vọng không phát thải ròng.

Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạo

Các thủ tục cấp phép kéo dài thực sự là một trở ngại đối với việc triển khai năng lượng tái tạo ở châu Âu. Thực tế, đây là thách thức đã được Ủy ban châu Âu (EC) và các tổ chức công nghiệp như WindEurope nhấn mạnh.

Tại Pháp, cần khoảng thời gian 8-10 năm để phát triển một trang trại gió ngoài khơi, lâu hơn ở các nước châu Âu khác, song chính phủ hiện đã có những động thái nhằm cải thiện điều này.

Hồi tháng 2 vừa qua, Quốc hội và Thượng viện Pháp đã thông qua Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạo. Dự luật giới thiệu một số biện pháp để đơn giản hóa các thủ tục. Nó trao quyền cho các địa phương tự xác định các khu vực tăng tốc về năng lượng tái tạo, trong đó việc cấp phép sẽ được rút ngắn trong khoảng từ 1 đến 3 tháng. Ngoài ra, các dự án năng lượng tái tạo mang tính cộng đồng lớn hơn trong các điều kiện nhất định, vẫn cần được xác định rõ.

Chế độ pháp lý mới

Các đề xuất có vẻ đặc biệt hiệu quả để tăng tốc phát triển điện gió ngoài khơi. Dự luật yêu cầu quy hoạch không gian cho các địa điểm đặt trang trại điện gió ngoài khơi và kết nối lưới điện cho đến năm 2050. Quy hoạch không gian sẽ được thông qua vào năm 2024 cùng lúc với khung năng lượng nhiều năm của quốc gia.

Dự luật cũng nhóm các cuộc tranh luận công khai về các khu vực cụ thể của bờ biển, thay vì yêu cầu từng dự án gió riêng lẻ phải trải qua quá trình này. Ngoài ra, nó cũng thiết lập một chế độ pháp lý duy nhất cho các khu vực hàng hải của Pháp, tập hợp các lĩnh vực hàng hải công cộng gần bờ và Vùng đặc quyền kinh tế lớn hơn. Những biện pháp này có thể tiết kiệm tới 2 năm thời gian phát triển dự án.

Lần đầu tiên, dự luật kể trên đã tạo ra một chế độ pháp lý mới cho các đảo nhân tạo, cũng như các công trình và thiết bị nổi.

Hồi tháng 2, EC đã phê duyệt kế hoạch cung cấp khoản hỗ trợ lên tới 2,08 tỷ euro cho một trang trại gió nổi có công suất khoảng 250 MW ngoài khơi bờ biển phía nam Brittany. Các nhà phát triển quan tâm sẽ tham gia một vòng đấu thầu vào cuối năm nay, trong khi việc vận hành dự án dự kiến ​​vào khoảng năm 2030.

Được biết, dự luật còn cho phép kết nối điện của trang trại gió ngoài khơi bằng cách "nới lỏng" các luật hiện hành áp dụng cho đường bờ biển.

Bên cạnh đó, dự luật cho phép chính phủ chỉ đạo các Nhà điều hành Hệ thống truyền tải đầu tư vào các kết nối lưới điện để chuẩn bị cho các quyết định đầu tư tài chính cho các trang trại gió ngoài khơi.

Các biện pháp tài chính

Việc huy động tài chính cho các dự án điện gió ngoài khơi cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Dự luật đưa ra khung pháp lý cho Hợp đồng mua bán điện (PPA), là những thỏa thuận được thực hiện trực tiếp giữa nhà phát triển trang trại gió và người dùng cuối, thường là một tập đoàn.

Nó cũng có thể sử dụng kép PPA và các giao ước khác trong đấu thầu tương lai, điều được gọi là "giá thầu hỗn hợp".

Đối với phát triển năng lượng tái tạo rộng lớn hơn, điều này sẽ bao gồm một điều khoản về chia sẻ giá trị của năng lượng tái tạo, từ đó dẫn đến sự tham gia bắt buộc vào 2 quỹ dành riêng cho việc tài trợ cho các biện pháp chuyển đổi năng lượng của cả quốc gia và địa phương.

Các bước tiếp theo của dự luật là thông qua nghị định thi hành, dự kiến ​​trong năm nay hoặc năm sau. Chiến lược quốc gia về hàng hải dự kiến ​​sẽ được thông qua vào tháng 6 và các tài liệu quy hoạch không gian vào tháng 7/2024, sau khi tham vấn cộng đồng.

Từ điểm khởi đầu là 480 MW, việc ra đời một đạo luật mới sẽ đặt Pháp trên con đường phát triển điện gió ngoài khơi nhanh hơn, khiến mục tiêu 18 GW vào năm 2030 trở nên khả thi hơn.

Bình An