Pháp-Nga cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

16:44 | 03/10/2017

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Alstom Power Systems của Pháp (một thành viên của General Electric) sẽ cung cấp tuabin cho nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là dự án xây dựng do Nga làm nhà thầu chính.  
phap nga cung xay dung nha may dien hat nhan o tho nhi ky
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

Ngày 2/10, Rosatom (Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga), đơn vị xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu cho Thổ Nhĩ Kỳ, đã công bố Alstom Power Systems là người chiến thắng trong cuộc đấu thầu cung cấp tuabin cho nhà máy này.

Giá trị của hợp đồng là 553 triệu euro (chưa tính thuế giá trị gia tăng).

Việc sản xuất thiết bị cho giai đoạn đầu của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu được dự kiến ​​sẽ được bắt đầu ​​vào tháng 5/2018.

Hợp đồng được ký kết giữa Alstom Power Systems và Akkuyu Nuklear (công ty con của Rosatom ở Thổ Nhĩ Kỳ).

Để đảm bảo tiến độ công việc, Akkuyu Nuklear có kế hoạch thu hút vốn vay theo tín chấp hoặc có bảo lãnh của các cơ quan tín dụng xuất khẩu.

Về phần mình, Alstom Power Systems sẽ phải giúp Akkuyu Nuklear trong việc vay vốn ít nhất 85% giá thiết bị.

Theo hợp đồng, Alstom Power Systems sẽ phải chuyển giao đến Thổ Nhĩ Kỳ những phần chính của thiết bị phụ trợ cho tuabin hơi nước trong phòng máy của tất cả 4 tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Phòng tuabin là một phần của nhà máy điện hạt nhân, nơi các tổ máy sản xuất ra điện với sự trợ giúp của các thiết bị phụ trợ.

Alstom Power Systems sản xuất tuabin hơi nước Arabelle, loại tuabin giúp làm tăng hiệu quả và độ tin cậy của thiết bị trong sản xuất điện hạt nhân, giảm tổng chi phí xây dựng, lắp đặt và vận hành nhà máy, cũng như tăng thêm công suất của các tổ máy phát điện.

Việc cung cấp tuabin hơi nước hoàn chỉnh cho tổ máy số 1 của Akkuyu dự kiến sẽ được thực hiện ​​vào tháng 4/2021, cho tổ máy số 2 là vào tháng 4/2022, tổ máy số 3 - tháng 4/2023 và tổ máy số 4 - tháng 4/2024.

Như vậy, trong 4 năm, công ty sẽ cung cấp 4 thiết bị tuabin cho nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Được biết, năm 2010, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, được đặt tại tỉnh Mersin ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà máy này sẽ có 4 tổ máy sử dụng lò phản ứng VVER-1200 với tổng công suất 4800 MW.

Chi phí của dự án ước tính khoảng 20 tỷ USD.

Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu được xây dựng theo phương thức BOO, do đó phía Nga là chủ sở hữu của một nhà máy điện hạt nhân nước ngoài.

Rosatom hiện sở hữu gần 100% vốn của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, nhưng trong tương lai có thể quyết định bán đến 49% cổ phần trong dự án.

Dự kiến, nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2018 và hoàn tất vào năm 2026.

Theo kế hoạch, tổ máy số 1 sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2023.

Bá Thủy

RT