Pháp đối mặt với cuộc khủng hoảng điện khi thời tiết ôn hòa kết thúc

19:45 | 01/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự báo thời tiết ôn hòa trong nửa đầu tháng 1 sẽ ngăn chặn việc lưới điện của Pháp bị căng thẳng nhưng triển vọng sau đó là không chắc chắn, do công suất điện hạt nhân của nước này đã giảm. Nhà điều hành lưới điện của Pháp RTE cho biết hôm 30/12.
Nga không cung cấp điện cho UkraineNga không cung cấp điện cho Ukraine
Hàng loạt công ty cung cấp năng lượng cho Đức bị phá sảnHàng loạt công ty cung cấp năng lượng cho Đức bị phá sản
Pháp đối mặt với cuộc khủng hoảng điện khi thời tiết ôn hòa kết thúc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một quan chức RTE nói trong một cuộc họp báo rằng kể từ giữa tháng 12: 17 trong số 56 nhà máy hạt nhân của Pháp đã ngừng sản xuất do các vấn đề kỹ thuật hoặc bảo trì theo kế hoạch, buộc nước này phải dựa vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu.

RTE cho biết, Pháp vốn có truyền thống là nước xuất khẩu điện, mà đã phải thường xuyên nhập khẩu điện kể từ tháng 11 và vào các ngày 20, 21 và 22/12, nước này phải nhập từ 12 đến 13 gigawatt (GW) gần bằng công suất kỹ thuật tối đa để nhập khẩu. Công suất điện hạt nhân của Pháp sẽ là 43 và 51 GW trong hầu hết tháng Giêng.

Đầu tháng này, nhà điều hành nhà máy hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước EDF cho biết, họ đã ngừng hoạt động 4 lò phản ứng bổ sung tại Civeaux và Chooz sau khi phát hiện các vết nứt trên đường ống của một lò phản ứng.

Quan chức RTE cho biết số lượng nhà máy hạt nhân ngoại tuyến sẽ giảm xuống còn 12 nhà máy vào đầu tháng 1 và 8 nhà máy vào giữa tháng.

RTE cho biết tình huống xấu nhất sẽ là một đợt lạnh kéo dài kết hợp với sản lượng điện gió thấp ở châu Âu và bất kỳ sự cắt giảm ngoài kế hoạch nào về khả năng sẵn có của lò phản ứng hạt nhân.

Để đối phó với những cú sốc về nguồn cung, Pháp có khoảng 1 GW đến 1,5 GW công suất cắt điện, chủ yếu từ việc tạm thời ngừng hoạt động của các ngành công nghiệp sử dụng nhiều điện năng, nhà điều hành lưới điện cho biết.

Nhưng nhà điều hành lưới điện cho biết triển vọng cung cấp điện của Pháp trong nửa cuối tháng 1 và tháng 2 là không chắc chắn, một khi thời tiết ôn hòa bất thường kết thúc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto