Pháp cấm sử dụng thuốc sốt rét trong điều trị Covid-19

22:20 | 27/05/2020

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Pháp cấm sử dụng thuốc sốt rét để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi xuất hiện cảnh báo về nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Pháp cấm sử dụng thuốc sốt rét trong điều trị Covid-19
Thuốc hydroxychloroquine được bán tại hiệu thuốc ở thành phố Provo, bang Utah, Mỹ. (Ảnh: AFP)

Chính phủ Pháp ngày 27/5 hủy bỏ sắc lệnh cho phép các bác sĩ trong bệnh viện sử dụng thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine như một phương pháp điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Quyết định trên được đưa ra sau khi 2 cơ quan tư vấn của Pháp và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này cảnh báo thuốc hydroxychloroquine có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe.

Tình trạng khẩn cấp của dịch Covid-19 khiến một số bác sĩ Pháp tìm cách kê đơn thuốc hydroxychloroquine cho bệnh nhân, trong khi vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ để chứng minh tính hiệu quả của phương thuốc này trong việc điều trị Covid-19. Didier Raoult là trong số bác sĩ sử dụng thuốc chữa sốt rét để điều trị Covid-19.

Pháp hồi cuối tháng 3 cho phép sử dụng thuốc hydroxychloroquine trong các trường hợp cụ thể và chỉ được sử dụng trong bệnh viện. Tuy nhiên theo quy định mới của Pháp, thuốc hydroxychloroquine sẽ chỉ được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính hiệu quả của thuốc trong việc điều trị Covid-19.

Hiện chưa rõ liệu bác sĩ Raoult có thể tiếp tục sử dụng hydroxychloroquine tại bệnh viện của ông ở thành phố Marseille nữa không.

Bác sĩ Raoult từng phủ nhận kết quả nghiên cứu tổng thể do tạp chí y khoa The Lancet công bố tuần trước về tác dụng phụ của hydroxychloroquine. Cuộc nghiên cứu đã phát hiện tỷ lệ tử vong cao hơn trong số các bệnh nhân được điều trị bằng loại thuốc này.

WHO gần đây đã khuyến cáo không sử dụng thuốc hydroxychloroquine để điều trị hoặc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, ngoại trừ thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5 thông báo ông đã kết thúc 2 tuần sử dụng thuốc trị sốt rét hàng ngày như một biện pháp phòng ngừa Covid-19.

Trước đó, Tổng thống Trump từng giới thiệu thuốc trị sốt rét như một phương pháp trị Covid-19 tiềm năng. Tuy nhiên, Cục quản lý Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, việc dùng thuốc sốt rét để điều trị hoặc phòng ngừa Covid-19 có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như rối loạn nhịp tim và không nên sử dụng bên ngoài bệnh viện hay ngoài mục đích thử nghiệm lâm sàng.

Hiện vẫn chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị chính thức cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Dịch bệnh cho đến nay khiến hơn 350.000 tử vong trên toàn thế giới, trong đó có hơn 28.500 người tại Pháp.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc