Pháp cải cách các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân

13:43 | 19/02/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp dự định sáp nhập Viện An toàn Bức xạ và Hạt nhân (IRSN) với các tổ chức khác. Quyết định này kéo theo những nghi vấn về việc giám định an toàn hạt nhân trong tương lai của Pháp. Chính phủ muốn khởi động kế hoạch xây dựng từ sáu đến mười bốn lò phản ứng, đồng thời mong muốn hoàn thành kế hoạch đúng hạn. Nhân viên của IRSN sẽ được phân công đến Cơ quan An toàn Hạt nhân (ASN) và Ủy ban Năng lượng Nguyên tử (CEA), chịu trách nhiệm quản lý từng lĩnh vực. Tuy nhiên, quyết định này làm dấy lên những mối lo ngại, nhân viên IRSN đang kêu gọi đình công vào ngày 20 tháng 2.
Pháp cải cách các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân

Cải cách để “đi nhanh hơn”

Chính phủ Pháp đã công bố sáp nhập IRSN với các tổ chức khác nhằm “củng cố ASN”. Giới chuyên gia tin rằng chính phủ đưa ra quyết định này nhằm “đi nhanh hơn” như một phần trong việc xây dựng sáu đến mười bốn lò phản ứng. Bộ Chuyển đổi Năng lượng bày tỏ họ không chỉ trích cách làm việc của IRSN, mà chỉ mong muốn củng cố ASN.

Những lo ngại về tính độc lập và chất lượng giám định

Các chuyên gia cho rằng quyết định sáp nhập IRSN với các tổ chức khác làm dấy lên những lo ngại về tính độc lập và chất lượng giám định chuyên môn. Vì nhân viên IRSN đã được công nhận kỹ năng ở Pháp và nước ngoài, nên việc sáp nhập với các tổ chức khác có thể dẫn đến việc đánh mất các kỹ năng này. Các đoàn nhân viên IRSN đã kêu gọi đình công vào ngày 20 tháng hai nhằm phản đối quyết định của chính phủ Pháp.

Pháp cải cách các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân

Nghi vấn về tính độc lập của nghiên cứu

Việc sáp nhập IRSN với các tổ chức khác kéo theo những nghi vấn về tính độc lập của việc nghiên cứu. Sau vụ thảm họa hạt nhân Chernobyl, các chuyên gia tin rằng những người tiên phong của IRSN đã dần tự tách mình khỏi CEA. Mỗi ngày, IRSN đều theo dõi mức độ phóng xạ ở Pháp và các nước láng giềng, đồng thời thông báo rộng rãi cho mọi người biết trong trường hợp xảy ra thảm họa hạt nhân. Tổng Liên đoàn Lao động (CGT) của IRSN đặt nghi vấn về việc giám sát các sự cố hạt nhân có thể xảy ra trong khi IRSN không còn đóng “vai trò quan trọng” trong quản lý như hiện nay. Các cuộc thảo luận về cải cách mới chỉ bắt đầu và Bộ Chuyển đổi Năng lượng ước tính sẽ mất từ một năm đến một năm rưỡi để chính phủ Pháp thực hiện cải cách này.

Nga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhânNga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhân
Khủng hoảng đẩy Nhật Bản vào tình trạng nguy hiểm về an ninh năng lượngKhủng hoảng đẩy Nhật Bản vào tình trạng nguy hiểm về an ninh năng lượng
Mỹ thay đổi quy định về chia sẻ công nghệ hạt nhânMỹ thay đổi quy định về chia sẻ công nghệ hạt nhân

Nh.Thạch

AFP