Pháp buộc Engie bỏ đơn hàng trị giá 7 tỷ đô la

21:50 | 17/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Engie của Pháp đã phải từ bỏ hợp đồng trị giá 7 tỷ USD để mua khí đá phiến của Mỹ dưới áp lực của cổ đông lớn nhất là nhà nước Pháp, theo Ecofi.
Pháp buộc Engie bỏ đơn hàng trị giá 7 tỷ đô la
Chủ tịch Engie Jean-Pierre Clamadieu

Vào đầu tháng 11, Engie đã từ bỏ hợp đồng trị giá gần 7 tỷ đô la (5,9 tỷ euro) với công ty NextDecade của Mỹ để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong thời hạn 20 năm, Ecofi, công ty quản lý của Tập đoàn Crédit Coopératif cho biết hôm 16/11.

"Nhà nước Pháp, cổ đông lớn nhất của Engie với hơn 23% vốn và 34% quyền biểu quyết, đã bày tỏ sự không đồng ý trong khuôn khổ kín của hội đồng quản trị, về nguồn cung cấp này", François Lett, giám đốc bộ phận đạo đức và đoàn kết tại Ecofi, nói.

Và để giải thích cho quyết định này, chính phủ Pháp cho rằng hợp đồng dựa trên việc khai thác khí đá phiến bằng phương pháp bẻ gãy thủy lực, một hoạt động bị cấm ở Pháp.

Việc hoàn thành hợp đồng này sẽ "càng không thể chấp nhận được vì các cơ quan công quyền đã cam kết không cung cấp bảo lãnh tín dụng công cho các dự án dầu khí hoặc dầu đá phiến nữa" và để đạt được mục tiêu về tính trung hòa carbon vào năm 2050 theo Hiệp định Paris.

Điều này có nghĩa là giảm sáu lần lượng phát thải khí nhà kính trên lãnh thổ Pháp so với năm 1990, theo trang web của Bộ Chuyển đổi Sinh thái.

“Với thỏa thuận này, Pháp cũng sẽ "ngoi" lên hạng nhất trong số các nhà nhập khẩu khí đá phiến của châu Âu, chỉ sau Tây Ban Nha. Ngoài ra, rò rỉ khí mê-tan, một loại khí nhà kính có khả năng đóng góp vào sự nóng lên toàn cầu ước tính hơn 80 lần so với khí cacbonic (CO2), cũng rất phổ biến trên các cơ sở khai thác của Mỹ”, ông Lett lưu ý.

Tập đoàn NextDecade của Mỹ rất quan tâm đến hợp đồng này, vì với số tiền thu được họ có thể tài trợ phần lớn cho nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng Rio Grande ở Texas.

Theo Ecofi, sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ, khoảng 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ đã viết thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Họ tố cáo sự can thiệp của nhà nước Pháp trong vấn đề này và yêu cầu Pháp ưu tiên mua khí đốt của Mỹ hơn là của Nga.

Engie có tân tổng giám đốc sau nhiều tháng tranh cãiEngie có tân tổng giám đốc sau nhiều tháng tranh cãi
Engie khánh thành phòng nghiên cứu khí Engie khánh thành phòng nghiên cứu khí "xanh" và năng lượng mới
Engie bán 49% cổ phần trong một danh mục đầu tư năng lượng tái tạo ở MỹEngie bán 49% cổ phần trong một danh mục đầu tư năng lượng tái tạo ở Mỹ

Nh.Thạch

AFP