Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt

09:35 | 03/06/2016

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng. 

Sau 6 ngày mưa lớn, Pháp đã buộc phải sơ tán hàng nghìn người dân ở thị trấn ven sông phía nam Paris và trong thung lũng Loire. Tính từ cuối tuần trước đến nay, đã có ít nhất 10.000 cuộc gọi khẩn cấp, hơn 5.000 người được nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi nhà bằng những chiếc thuyền nhỏ trên khắp nước Pháp. Riêng tại thị trấn Nemours, cách thủ đô Paris 75km về phía Nam, đã có 3.000 trong số 13.000 cư dân được sơ tán. Tính đến tối thứ Năm vừa qua, vẫn còn có khoảng 19.000 ngôi nhà ở Pháp bị cắt điện. 

phap ban bo tinh trang khan cap do lu lut
Người dân được sơ tán bằng thuyền nhỏ ở thị trấn Nemours

Giao thông xung quanh Orléans, cách phía nam Paris khoảng 75 dặm, đã gần như bị phong tỏa bởi nước ngập khắp các con đường. Hôm thứ Ba, chính quyền địa phương đã phải sơ tán tới 217 tù nhân ra khỏi một nhà tù gần Orléans. Lâu đài Château de Chambord, một di tích được UNESCO công nhận nằm trong thung lũng Loire, cách phía Tây Nam của Orléans khoảng 30 dặm như một ốc đảo, bao xung quanh là nước. 

Tại khu vực Loiret, quân đội đã được kêu gọi để giúp sơ tán hơn 600 lái xe bị mắc kẹt trên xa lộ A10. 

phap ban bo tinh trang khan cap do lu lut
Nước ngập trên xa lộ A10

Nước sông Seine đã dâng cao trên 5m - mức nước cao nhất trong vòng 30 năm qua, làm nước sông tràn ngập khắp thủ đô nước Pháp. Và có thể sẽ đạt mức tối đa là 6m trong ngày hôm nay. Con sông này đạt mức nước kỷ lục là 8,6 mét vào năm 1910, làm hàng ngàn người dân Paris phải sơ tán ra khỏi các vùng trũng của thành phố.

phap ban bo tinh trang khan cap do lu lut
Thủ đô Paris, Pháp ngập trong nước

Trước tình hình nước sông Seine dâng cao, nhà điều hành đường sắt SNCF đã buộc phải đóng cửa tuyến đường sắt ngầm chạy dọc theo sông Seine ở Paris - tuyến đường sắt yêu thích của khách du lịch để tới thăm tháp Eiffel và Nhà thờ Notre Dame. Bảo tàng Louvre cũng đã được đóng cửa từ hôm thứ Năm để có thể nhanh chóng sơ tán các tác phẩm nghệ thuật vô giá đang được trưng bày ở đây nếu nước sông Seine tiếp tục tăng.  

Hương Thu