Phân tích và dự báo giá dầu từ nay đến năm 2023

07:00 | 01/10/2022

8,068 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo công ty thương mại đa quốc gia Trafigura, suy thoái kinh tế toàn cầu và lãi suất tăng sẽ khiến các nhà đầu tư và thương nhân tránh xa những loại tài sản rủi ro như dầu thô. Nếu vậy, giá dầu thô sẽ không bao giờ trở lại mức 100 USD/thùng.
Phân tích và dự báo giá dầu từ nay đến năm 2023

Tại hội nghị dầu mỏ APPEC ở Singapore, ông Saad Rahim – Trưởng ban Kinh tế tại Trafigura cho biết: “Xét thấy những vấn đề vĩ mô và gói trừng phạt sắp tới, tôi nghĩ về mặt bằng chung, tình trạng giá dầu bấp bênh sẽ còn duy trì”.

Gần đây, giá dầu Brent Biển Bắc đã giảm xuống còn 85 USD/thùng. Đây là mức giá trong giai đoạn tháng 1/2022, trước khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra.

Vào mùa xuân, giá dầu đạt mức 130 USD/thùng – mức cao nhất trong nhiều năm gần đây. Kể từ đầu năm 2022, giá dầu Brent tăng khoảng 9%, còn dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng khoảng 3%.

Dù vậy, mức giá này vẫn thấp hơn điểm đỉnh vào tháng 3/2022: 139,13 USD/thùng dầu Brent và 130,50 USD/thùng dầu WTI. Đây là mức giá cao nhất chưa từng thấy, đạt được nhờ sự kiện chiến tranh Nga-Ukraine.

Theo Trafigura, quan ngại từ lãi suất tăng cao, kinh tế chậm tăng trưởng và nhu cầu dầu sụt giảm đã tạo nên xu hướng tránh xa các loại tài sản rủi ro. Tình trạng này sẽ gây sức ép lên thị trường dầu trong quý III/2022.

Chưa kể, quyết định giãn cách xã hội của Trung Quốc – một trong những nhà nhập khẩu dầu thô khổng lồ toàn cầu, đã kéo giá dầu thô xuống. Quyết định này cũng sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Ngoài ra, lệnh cấm do EU ban hành sẽ đi vào hiệu lực từ tháng 12/2022 đối với dầu thô Nga và tháng 2/2023 đối với các sản phẩm khác. Với lệnh cấm này, thị trường sẽ càng thêm biến động trong bối cảnh Nga tìm kiếm địa điểm xuất khẩu mới cho hơn 2 triệu thùng dầu thô/ngày và hàng loạt các nhiên liệu khác. Hơn nữa, đề xuất áp trần giá dầu Nga để kìm chế năng lực xuất khẩu của Moscow cũng chưa thể tạo ra kết quả trong ngắn hạn.

Từ những phân tích này, ông Saad Rahim kết luận: “Hiện nay, thị trường có xu hướng chuyển mình chứ không suy giảm. Dù vậy, tôi nghĩ ta cần thêm thời gian trước khi đưa ra kết luận”.

Theo các chuyên gia kinh tế của hãng thông tấn Reuters, vào năm 2023, giá dầu có thể tăng trở lại mức trên 100 USD/thùng với hai điều kiện: Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa di chuyển do COVID-19; Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ giảm tốc độ hoặc ngưng tăng lãi suất để nền kinh tế cố cơ hội tăng trưởng trở lại.

Ngoài ra, ông Saad Rahim cho biết thêm: “Mặc dù giá dầu hiện ở mức dưới 90 USD/thùng, OPEC vẫn chưa có phản hồi. Có thể, họ đang xem xét tình hình thị trường tổng thể. Hơn nữa, nhu cầu hiện nay vẫn đang tăng một cách tương đối”.

Giá dầu lắng xuống sau khi chạm mốc 90 USD/thùng trước khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượngGiá dầu lắng xuống sau khi chạm mốc 90 USD/thùng trước khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng
Các quốc gia dầu mỏ đang phải đối mặt với hàng triệu giếng bị bỏ hoang với chi phí thu dọn mỏ lên tới hàng trăm tỷ đô-laCác quốc gia dầu mỏ đang phải đối mặt với hàng triệu giếng bị bỏ hoang với chi phí thu dọn mỏ lên tới hàng trăm tỷ đô-la
APPEC - Dự trữ dầu tăng lên khi nhu cầu chậm lại, OPEC cần cắt giảm sản lượng để tăng giáAPPEC - Dự trữ dầu tăng lên khi nhu cầu chậm lại, OPEC cần cắt giảm sản lượng để tăng giá

Ngọc Duyên

AFP

DMCA.com Protection Status