Phân tích và dự báo cung cầu dầu: Ả rập Xê út sẽ đáp lễ Tổng thống Biden?

22:12 | 01/08/2022

1,774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 1/8/2022 đưa tin hôm thứ Hai giá dầu giảm do dữ liệu sản xuất yếu từ Trung Quốc và Nhật Bản, tác động đến triển vọng nhu cầu dầu của thị trường. Các nhà đầu tư đang tập trung sự chú ý đối với khả năng điều chỉnh nguồn cung tại cuộc họp cấp Bộ trưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) hôm Thứ Tư, ngày 3/8.
Phân tích và dự báo cung cầu dầu: Ả rập Xê út sẽ đáp lễ Tổng thống Biden?
Tàu chở dầu thô Maran Cassiopeia ở vùng biển ngoài khơi Tuas, Singapore. Ảnh: Reuters/Edgar

Dầu thô Brent giao sau giảm 1,42 USD, tương đương 1,4%, ở mức 102,55 USD/thùng vào lúc 10h17 GMT. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,85 USD, tương đương 1,9%, ở mức 96,77 USD. Dầu Brent và dầu WTI kết thúc tháng 7 với mức lỗ hàng tháng thứ hai liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2020, do lạm phát tăng vọt và lãi suất cao hơn làm gia tăng các lo ngại về một cuộc suy thoái sẽ làm sụt giảm nhu cầu nhiên liệu.

Các quy định phong tỏa do COVID-19 gần đây đã tác động tới sự phục hồi ngắn ngủi hoạt động sản xuất ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của nhà quản lý sản xuất Caixin/Markit đã giảm xuống 50,4 trong tháng Bẩy, từ mức 51,7 của tháng Sáu, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Chuyên gia phân tích Craig Erlam của Oanda cho biết Trung Quốc đã phải đối mặt với các thách thức khó khăn liên quan đến mục tiêu tăng trưởng trong năm nay và việc hoạt động sản xuất chậm lại không phải là điềm báo tốt.

Dữ liệu hôm thứ Hai cũng cho thấy hoạt động mở rộng sản xuất của Nhật Bản trong tháng Bảy ở mức thấp nhất trong 10 tháng qua.

Chuyên gia dự báo giá dầu giảm, sản lượng dầu tăng

Trong một cuộc thăm dò của Reuters vừa qua, lần đầu tiên kể từ tháng Tư, các chuyên gia phân tích đã giảm dự báo của họ đối với giá dầu Brent trung bình năm 2022 xuống 105,75 USD/thùng, dự báo đối với WTI đã giảm xuống còn 101,28 USD.

Cũng trong một cuộc khảo sát của Reuters, hai trong số tám nguồn tin OPEC+ cho rằng tại cuộc họp ngày 3/8, OPEC+ sẽ thảo luận mức tăng sản lượng khiêm tốn cho tháng Chín. Sáu nguồn tin còn lại cho rằng sản lượng có thể được giữ ổn định.

Cuộc họp OPEC+ diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm Ả Rập Xê-út lần đầu tiên trong tháng Bẩy. Chuyên gia phân tích Helima Croft của RBC Capital cho rằng, mặc dù chuyến thăm Ả Rập Xê-út của Tổng thống Mỹ Biden không đem lại việc tăng sản lượng dầu ngay lập tức, các nhà quan sát tin rằng Ả Rập Xê-út sẽ đáp lễ chuyến thăm bằng cách tăng dần sản lượng dầu.

Tờ Alrai của Kuwait đưa tin Tổng thư ký mới của OPEC Haitham al-Ghais đã tái khẳng định rằng việc Nga là thành viên của OPEC+ là rất quan trọng cho sự thành công của thỏa thuận trong OPEC+.

Ông Haitham Al Ghais, một quan chức dày dạn 30 năm kinh nghiệm trong ngành dầu khí của Kuwait, đã nhậm chức Tổng thư ký OPEC hôm thứ Hai (1/8/2022) tại Ban Thư ký OPEC ở Vienna, Áo.

Giá dầu giảm do dữ liệu sản xuất yếu từ Trung Quốc, gia tăng lo ngại về sụt giảm nhu cầu
Ông Haitham Al Ghais, người Kuwait, đã nhậm chức Tổng thư ký OPEC hôm thứ Hai (1/8/2022) tại Ban Thư ký OPEC ở Vienna, Áo. Ảnh: AFP.

Một nhân tố cũng tác động đến giá dầu là sản lượng dầu của Libya tăng lên, đạt 1,2 triệu thùng/ngày (bpd), tăng từ 800.000 thùng/ngày vào ngày 22/7, sau khi dỡ bỏ các lệnh phong tỏa đối với một số cơ sở khai thác dầu.

Trong khi đó, dữ liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng. Số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng 11 giàn khoan trong tháng Bẩy, mức tăng kỷ lục trong tháng thứ 23 liên tiếp.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters cho biết, việc giá dầu Brent giảm xuống dưới mức 102,68 USD có thể kích hoạt cho mức giảm sâu hơn trong phạm vi từ 99,52 USD đến 101,26 USD./.

Thanh Bình