Phân tích triển vọng dầu diesel từ nay đến cuối năm 2022

07:00 | 17/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 15/11, do nền kinh tế có nhiều biến động và mâu thuẫn, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã tiếp tục hạ dự báo triển vọng nhu cầu dầu mỏ.
Phân tích triển vọng dầu diesel từ nay đến cuối năm 2022

Thật vậy, báo cáo nhấn mạnh: “Chính sách Zero Covid dai dẳng khiến nền kinh tế Trung Quốc suy yếu, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, đồng USD liên tục tăng mạnh, … Đây chính là những yếu tố đè nặng lên người tiêu dùng. Đây là hiện trạng của năm 2022 và nó sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Dự kiến ​​nhu cầu dầu mỏ trong quý IV/2022 sẽ giảm ở những quốc gia thành viên OECD lẫn ngoài OECD”.

Hầu hết những nền kinh tế lớn đều đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2023. Do đó, trong năm tới, nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 1,6 triệu thùng/ngày so với mức 2,1 triệu thùng/ngày của năm 2022.

Theo báo cáo, nhu cầu dầu thô trong ngành công nghiệp châu Âu đã suy giảm. Mặt khác, do ngành hàng không hoạt động trở lại như trước giai đoạn bùng nổ Covid, nhu cầu dầu hỏa đã có đà phục hồi. IEA dự báo dầu lửa sẽ tăng “chậm chạp” trong quý I/2023, nhưng tổng nhu cầu sẽ phục hồi từ quý thứ hai trở đi.

Chưa kể, tuy nguồn cung đã tăng trở lại vào tháng 10, IEA dự báo quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của OPEC và lệnh cấm vận dầu Nga của EU sẽ khiến nguồn cung bị thắt chặt trong thời gian còn lại của năm.

Hiện nay, thị trường dầu diesel cũng đang xuất hiện nhiều căng thẳng. Giá dầu diesel đang đạt đến đỉnh điểm. Lệnh cấm vận dầu Nga có thể sẽ gây thêm áp lực lên thị trường này vì Nga là nhà cung cấp dầu diesel lớn.

Nhu cầu dầu diesel trở nên rất mạnh vì nhiều người tiêu dùng đã sử dụng diesel thay cho khí đốt trong vài hoạt động. IEA dự báo nhu cầu dầu diesel sẽ còn tăng cao hơn nữa vào cuối năm 2022, trước khi giảm “nhiệt” dưới tác động của giá cả cao và suy thoái kinh tế.

Báo cáo nhấn mạnh: “Các quốc gia EU sẽ cạnh tranh rất khốc liệt để mua được dầu diesel từ những nguồn ngoài nước Nga. Họ sẽ phải đấu thầu những lô hàng từ Mỹ, Trung Đông hoặc Ấn Độ. Những nước này đều nằm rất xa nguồn cung cấp quen thuộc của họ”.

Vì vậy, IEA khuyến nghị đẩy mạnh hoạt động lọc dầu để góp phần giảm căng thẳng trên thị trường diesel.

EU sẵn lòng trả nhiều hơn cho dầu diesel của Nga trước khi bị cấmEU sẵn lòng trả nhiều hơn cho dầu diesel của Nga trước khi bị cấm
Cuộc khủng hoảng dầu diesel ở châu Âu sẽ còn tồi tệ hơnCuộc khủng hoảng dầu diesel ở châu Âu sẽ còn tồi tệ hơn
IEA: Giá dầu diesel cao sẽ dẫn đến nhu cầu thấp hơn vào năm 2023IEA: Giá dầu diesel cao sẽ dẫn đến nhu cầu thấp hơn vào năm 2023

Ngọc Duyên

AFP