Phần mềm thế hệ mới tiết kiệm năng lượng

07:00 | 05/04/2018

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Energisme là một công ty nghiên cứu của Pháp về lĩnh vực năng lượng thông minh. Vừa qua công ty này đã tung ra phần mềm Energisme Freemium phiên bản miễn phí, chạy trên hệ điều hành đám mây Azure của Microsoft. Phần mềm này sẽ giúp người dùng kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng của họ và nhanh chóng thực hiện các biện pháp để tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng.

Sau đây là cuộc phỏng vấn của phóng viên báo Le Monde (Pháp) với ông Pierre Vidal, Giám đốc Thương mại của Công ty Energisme.

PV: Vừa qua, Energisme Freemium đã thiết lập một công cụ lập bản đồ quản lý mức tiêu thụ năng lượng dành cho cộng đồng và ngành công nghiệp. Vậy công ty đã xây dựng chương trình này như thế nào?

phan mem the he moi tiet kiem nang luong

Pierre Vidal, Giám đốc Thương mại của Công ty Energisme

Ông Pierre Vidal: Energisme ra đời khi chúng tôi nhận ra rằng, các công ty, tổ chức không biết các dữ liệu cụ thể về mức tiêu thụ năng lượng của họ và họ cũng không biết làm thế nào để sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả.

Năm 2015, 3 doanh nhân có hướng đi và tầm nhìn giống nhau đã tiếp quản lại công ty này. Sau đó họ quyết định xây dựng một phần mềm thế hệ mới, có khả năng mở rộng và tùy biến để có thể số hóa việc quản lý năng lượng. Sau 2 năm nghiên cứu và phát triển, phần mềm Energisme đã ra đời.

PV: Trong thực tế, chương trình này hoạt động thế nào?

Ông Pierre Vidal: Một khi tổng hợp hết các dữ liệu về năng lượng của công ty lên chương trình này, người quản lý công ty sẽ có sơ đồ tổng quát và toàn diện về các điểm tiêu thụ năng lượng trong công ty cũng như mức tiêu thụ năng lượng của họ.

Trong tương lai, các nhà quản lý sẽ có thể điều phối và giám sát tất cả các dự án về năng lượng của công ty họ trên cùng một giao diện duy nhất. Họ có thể đàm phán các hợp đồng về năng lượng, hỗ trợ các gói thầu về mua bán điện, tối ưu hóa chi phí thuế, báo cáo những trường hợp sai lệch, quản lý các thiết bị cảm biến, xác định hồ sơ về mức tiêu thụ năng lượng tại mọi nơi trong công ty, đo lường lợi tức đầu tư (ROI) về đổi mới năng lượng…

Những chức năng khác nhau của phần mềm này sẽ giúp công ty tối ưu hóa thời gian sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng và ngân sách về năng lượng của công ty.

PV: Phần mềm Energisme là một tập hợp các các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Vậy ông có thể nói rõ về cách thức hoạt động của chương trình này không?

Ông Pierre Vidal: Energisme được phát triển theo cách thức rất linh hoạt để có thể thích ứng kịp thời với các công nghệ tiên tiến và các phát minh mới đang có trên thị trường. Phần mềm này được lưu trữ trên hệ điều hành Microsoft Azure và có khả năng mở rộng nhờ vào nó được thiết kế trên một nền tảng công nghệ mạnh mẽ và sáng tạo. Hiện nay, chúng tôi là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường sử dụng cơ sở dữ liệu NoSQL và vận hành theo hệ thống cơ sở dữ liệu mã nguồn mở Cassandra.

Việc lựa chọn phát triển công nghệ này cho phép chúng tôi có thể thích ứng rất nhanh với bất kỳ khối lượng dữ liệu nào. Do đó, phần mềm này là công cụ lý tưởng nhất dành cho các công ty đang phải đối mặt với các vấn đề về Big Data.

Với công nghệ thu thập dữ liệu, chúng tôi có thể tập hợp được tất cả các dữ liệu đa phương tiện (nước, khí đốt, điện, nhiệt độ...) đến từ nhiều nguồn khác nhau (hóa đơn, hợp đồng, đồng hồ đo năng lượng, hệ thống quản lý tòa nhà (BMS), cảm biến, đầu dò, các thiết bị kết nối...).

Phần mềm này rất đáng tin cậy, nó được vận hành bởi các thuật toán. Những thuật toán này sẽ tổ chức và phân loại các dữ liệu ngay khi chúng được đưa lên. Chúng tôi cũng có những thuật toán có khả năng sửa chữa các dữ liệu bị sai lệch và lấp đầy các ô dữ liệu trống, đây là vấn đề thường hay xảy ra với những người sử dụng định dạng AMR.

phan mem the he moi tiet kiem nang luong

Phần mềm Energisme giúp nhà quản lý tiết kiệm được rất nhiều chi phí về năng lượng

PV: Ông có dự định kết hợp các hệ thống thông minh nhân tạo và blockchain vào phần mềm để tinh chỉnh thêm cơ chế tiết kiệm năng lượng cho người dùng?

Ông Pierre Vidal: Một số khách hàng của chúng tôi đã được hưởng lợi từ các thuật toán thông minh chạy trên các trang web của họ. Ví dụ như trong trường hợp của Tập đoàn Colas, chúng tôi đã sử dụng máy học (Machine Learning) tại 100 nhà máy của họ.

Được cung cấp các dữ liệu về mức tiêu thụ năng lượng và sản lượng điện được sản xuất ra từ nhà máy, các thuật toán này có khả năng dự đoán mức tiêu thụ năng lượng của một trạm biến áp theo sản lượng dự kiến của nhà máy, hay dò tìm các sai lệch trong quá trình vận hành, sản xuất nhựa đường. Chúng tôi cũng cung cấp cho Tập đoàn Colas tùy chọn về việc bảo trì hệ thống.

PV: Các khách hàng của công ty tại Pháp là ai?

Ông Pierre Vidal: Trong khu vực tư nhân, khách hàng của chúng tôi là những công ty như Total Lubrifiants, Colas, Leclerc, Kurita, Idex, Carglass, Perial.

Trong lĩnh vực công, hiện tại phần mềm này đang được sử dụng tại các thành phố Montpellier, Grand Nancy, Bordeaux, Grenoble, Avignon, Aix en Provence,Vitry-sur-Seine, hội đồng khu vực Ile de France và Cannes.

PV: Công ty ông có ý định vươn ra thị trường quốc tế không?

Ông Pierre Vidal: Tất nhiên là có rồi. Phần mềm Energisme của công ty chúng tôi đã được sử dụng tại 12 quốc gia trên thế giới.Vào đầu năm 2018, chúng tôi đã công bố mở cửa văn phòng tại Ý. Và chúng tôi hy vọng rằng sẽ mở cửa thêm các văn phòng của công ty tại 3 quốc gia khác vào cuối năm nay.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

D.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps