Phần Lan và Thụy Điển cãi nhau về Tổng thống Putin

07:00 | 22/06/2016

1,449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö gọi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Karin Enstrom là “lạc hậu với thời cuộc” khi bà Enstrom chỉ trích việc ông mời Tổng thống Nga Putin tới Phần Lan vào tháng Bảy, báo Yle của Phần Lan viết.
tin nhap 20160621220811
Hai nguyên thủ quốc gia Nga (trái) và Phần Lan

Theo các phương tiện truyền thông, ông Niinistö đã tuyên bố về quyền đối thoại với Nga của mình vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh về an ninh tại thành phố Phần Lan Naantali.

Bà Enstrom nói rằng ở Thụy Điển mọi người đều lấy làm khó hiểu tại sao tổng thống Phần Lan lại mời ông Putin.

Đáp lại, ông Niinistö nói rằng "bà ấy hơi bị lạc hậu với thời cuộc".

"Ở mọi nơi trên thế giới tôi đều nghe nói rằng điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải làm cho Nga hiểu rằng Nga đã hành động sai, nhưng điều quan trọng hơn là Nga lại được coi là một quốc gia mà toàn thế giới rất cần duy trì đối thoại, cần hơn so với bất cứ quốc gia nào khác" - ông Niinistö nói.

Nhà lãnh đạo Phần Lan nói thêm rằng ông đã nghe những lời chỉ trích từ các nước Baltic về thái độ thân thiện của ông đối với Nga, nhưng quan điểm này từ Thụy Điển thì theo ông, lại là "một cái gì đó mới lạ và khó hiểu".

Ông cũng giải thích với bà Enstrom rằng các nước khác - trong đó có Mỹ - cũng duy trì quan hệ với Nga. Theo lời ông, Moscow không có bất kỳ nỗ lực lực nào nhằm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Phần Lan.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Timo Soini sau cuộc hội đàm với Sergei Lavrov đã tuyên bố rằng Tổng thống Putin sẽ tới thành phố Naantali vào đầu tháng Bảy. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định rằng việc chuẩn bị cho chuyến thăm này đang được thực hiện, nhưng thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ được thông báo sau.

Nhiều nước phương Tây liên tục cáo buộc Nga có chính sách hiếu chiến đối với các nước láng giềng và điều này giải thích sự cần thiết phải tăng cường và mở rộng NATO. Phía Nga đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy, giải thích rằng đó chỉ phản ứng của Nga đối với các bước gây hấn của phương Tây.

Thiện Tâm

Tass, RIA,