Phần III: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?

03:05 | 02/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức không chỉ là phương tiện chính để khử cacbon trong nền kinh tế, mà còn tạo ra một quốc gia công nghiệp được cung cấp năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu trung hòa về khí hậu vào năm 2045.
Phần II: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần II: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Phần III: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vẫn còn một cuộc tranh luận để tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân

Trong những tháng qua, một số nhà quản lý năng lượng và công nghiệp, các nhà nghiên cứu - hoạt động khí hậu và các nhóm ủng hộ hạt nhân một lần nữa đưa ra trường hợp sử dụng năng lượng hạt nhân như một dạng năng lượng ổn định và ít CO2, có thể giúp Đức đạt được khí hậu các mục tiêu. Tương tự như vậy, đã có những lời kêu gọi kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng hiện tại đến cuối thập kỷ để cung cấp năng lượng carbon thấp trong thời điểm năng lực tái tạo chưa đủ dồi dào để hỗ trợ toàn bộ nền kinh tế và giúp việc chấm dứt sử dụng trở nên dễ dàng hơn.

Nhà nghiên cứu nổi tiếng về ngành công nghiệp ô tô Ferdinand Dudenhöffer đã lập luận rằng với nhu cầu tăng cao về năng lượng từ đội xe điện ngày càng tăng, các lĩnh vực khác như hệ thống sưởi và công nghiệp, Đức cần sản xuất thêm năng lượng từ các nhà máy hạt nhân.

Những người ủng hộ hạt nhân cũng lập luận rằng Đức nên chấp nhận các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ bởi người sáng lập Microsoft Bill Gates.

Mặc dù thường xuyên có các bài báo và ý kiến ​​ủng hộ nó, phần lớn dân chúng (trong hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến), quốc hội, chính phủ và ngành năng lượng rất khó để ghi nhớ những lý lẽ này, chứ chưa nói đến hành động dựa trên chúng.

Tại sao Đức không loại bỏ than trước khi có hạt nhân?

Như đã giải thích ở trên quyết định loại bỏ điện hạt nhân cũng là điểm khởi đầu cho việc khử cacbon trong nguồn cung cấp điện của đất nước, bằng cách lồng ghép năng lượng tái tạo và hạ giá thành của chúng cho đến khi chúng trở thành rẻ hơn các loại nguyên liệu thông thường mới.

Về việc chính phủ vào năm 2000 hoặc 2011 quyết định loại bỏ than đá thay vì điện hạt nhân: So với hầu hết các quốc gia - những quốc gia chủ yếu đưa ra quyết định rút khỏi than đá sau Hiệp định Paris năm 2015 và một số nước khác cam kết chấm dứt sử dụng than tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc. COP26 vào năm 2021 - đây sẽ là một sự thúc đẩy cực kỳ sớm để chấm dứt việc sử dụng nguồn điện quen thuộc, trong nước và đáng tin cậy trong lịch sử vào thời điểm năng lượng tái tạo không có một giải pháp thay thế an toàn và hợp túi tiền như hiện nay.

Kể từ quyết định loại bỏ giai đoạn hạt nhân năm 2000, tỷ trọng điện than trong sản xuất điện của Đức đã giảm từ 43% vào năm 2011 (khi 7 nhà máy hạt nhân ngừng hoạt động) xuống còn 23,4% vào năm 2020. Không có nhà máy điện than mới nào được quy hoạch hay xây dựng kể từ năm 2007.

Tuy nhiên, nó vẽ ra một bức tranh khá đáng nghi vấn nếu một quốc gia tự coi mình là người đi tiên phong trong hành động khí hậu vẫn tự hào về một số nhà máy phát điện nhà máy điện lớn nhất ở châu Âu, và nếu không có tác động của việc khóa COVID-19, có thể đã bỏ qua việc giảm phát thải mục tiêu vào năm 2020. Tuy nhiên, Stefan Rahmstorf, Trưởng bộ phận Phân tích Hệ thống Trái đất tại Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam chỉ ra rằng “lượng khí thải từ ngành năng lượng đã được cắt giảm một nửa kể từ năm 1990”..

Chiến dịch chống lại hạm đội nhà máy hóa thạch của họ đã dẫn đến quyết định loại bỏ than vào năm 2020, mặc dù có thời hạn kết thúc khá muộn đối với than vào năm 2038. Vào thời điểm đó vẫn phù hợp với mục tiêu trung hòa khí hậu là năm 2050, và đề xuất của chính phủ mới về việc chấm dứt than vào năm 2030 sẽ làm cho mục tiêu không ròng mới vào năm 2045 có thể đạt được.

Chuyên trang kinh tế dầu khí- Petrotimes sẽ tiếp tục gửi thông tin đến bạn đọc!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto