Phần II: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!

19:44 | 16/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hầu hết chúng ta đã nghe nói về năng lượng hạt nhân, nhưng bạn biết bao nhiêu về dạng điện này?
Phần I: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!Phần I: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!
Năng lượng hạt nhân và Những điều có thể bạn chưa biết!
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ưu điểm của năng lượng hạt nhân

Năng lượng trung hòa cacbon

Khi so sánh với các dạng năng lượng khác, năng lượng hạt nhân thực sự ít gây hại cho môi trường hơn và ít gây ô nhiễm hơn. Năng lượng hạt nhân không thua xa năng lượng mặt trời và gió khi nói về phát thải.

Nguồn điện giá rẻ

Không bao gồm chi phí xây dựng ban đầu, năng lượng hạt nhân có chi phí tương đối thấp để tạo ra, cho phép nhiều người tiếp cận với nguồn điện họ cần cho cuộc sống hàng ngày của họ. Khi so sánh với các nguồn năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, năng lượng hạt nhân có chi phí thấp hơn nhiều.

Nguồn năng lượng mạnh mẽ

Hoa Kỳ sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất - chỉ dưới 805 tỷ kilowatt giờ điện vào năm 2017 - đủ để cung cấp năng lượng cho 73 triệu ngôi nhà. Các nhà máy điện hạt nhân thương mại đã cung cấp khoảng 20% ​​lượng điện của quốc gia mỗi năm kể từ năm 1990. Có tổng cộng 99 nhà máy điện hạt nhân ở 30 bang, với Illinois, South Carolina và New Hampshire tạo ra 50% điện năng từ các cơ sở hạt nhân.

Những tiến bộ trong công nghệ hạt nhân

Khi sự ấm lên toàn cầu diễn ra, năng lượng chúng ta sử dụng cuối cùng sẽ cần không có phát thải carbon và năng lượng hạt nhân có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất của chúng ta. May mắn thay, công nghệ đã làm cho năng lượng hạt nhân trở nên an toàn hơn, rẻ hơn và năng suất hơn bao giờ hết.

Trung tâm Hệ thống Năng lượng Hạt nhân Tiên tiến của MIT (CANES) đã đạt được những bước tiến lớn trong việc lập kế hoạch cho tương lai của chúng ta và tạo ra các giải pháp thay thế năng lượng tốt hơn. CANES đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ, vật liệu và phương pháp mới và mang tính biến đổi sẽ làm cho quá trình phân hạch hạt nhân trở nên hợp lý hơn, có thể triển khai nhanh chóng và an toàn hơn và thậm chí còn an toàn hơn hiện nay.

Nhược điểm của năng lượng hạt nhân

Nguy cơ tai nạn

Mặc dù tai nạn rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Hầu hết mọi người phản đối việc có một cơ sở có thể gây ra thiệt hại thảm khốc như vậy trong trường hợp hy hữu xảy ra một vụ hỗn chiến. Chính phủ Hoa Kỳ hết sức thận trọng để ngăn chặn sự cố xảy ra và thực thi các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Điều này bao gồm các thanh tra viên luôn luôn có mặt tại chỗ để đảm bảo rằng các biện pháp phòng ngừa và quy định an toàn này đang được tuân thủ theo bức thư.

Mặc dù rất hiếm, nhưng nếu một tai nạn xảy ra những tác động từ chất thải phóng xạ trong tình trạng không được kiểm soát sẽ gây bất lợi cho con người và hệ sinh thái.

Năng lượng hạt nhân không thể tái tạo

Năng lượng hạt nhân đòi hỏi uranium để sản xuất năng lượng và nó không phải là một nguồn tài nguyên vô tận. Hiện tại, nguồn cung cấp uranium dồi dào, nhưng một ngày nào đó nguồn cung này sẽ bắt đầu cạn kiệt, đặc biệt là nếu các nhà máy năng lượng hạt nhân được xây dựng nhiều hơn, đòi hỏi nhu cầu về uranium nhiều hơn. Uranium phải được khai thác và tìm kiếm, không giống như năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời mang lại nguồn cung cấp thực sự không giới hạn.

Chi phí ban đầu

Như bạn có thể tưởng tượng, việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân từ đầu có thể cực kỳ tốn kém, phải tuân theo các biện pháp an toàn, các thành phần để bảo đảm, chất thải để loại bỏ và lưu trữ. An ninh cũng đóng một vai trò quan trọng và có các chi phí liên quan.

Tương lai của điện hạt nhân

Nỗi sợ hãi về chất thải hạt nhân và sự cố tan chảy phải được cân bằng với các mối đe dọa và thực tế của sự nóng lên toàn cầu. Công nghệ năng lượng hạt nhân hiện đại là một giải pháp trung hòa carbon cho nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Để tương lai của chúng ta trở thành một nơi sống khỏe mạnh hơn, an toàn hơn cho tất cả mọi người trong khi vẫn tạo ra đủ năng lượng cho nhu cầu hàng ngày của gia đình chúng ta. Một cách quan trọng để đạt được những bước tiến trong tương lai này là chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, có thể bao gồm cả năng lượng hạt nhân.

Năng lượng hạt nhân là một ngành công nghiệp đang phát triển cung cấp các lựa chọn năng lượng hiệu quả cho các doanh nghiệp và gia đình trên toàn thế giới. Với những nỗ lực không ngừng để cải tiến công nghệ, năng lượng hạt nhân sẽ trở nên an toàn và hiệu quả hơn bao giờ hết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto