Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

“Phải tạo mọi điều kiện để ngành than phát triển”

07:00 | 02/07/2016

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vào ngày 25-6 vừa qua.

Tiếp tục triển khai hiệu quả tái cơ cấu

Theo báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) và thực hiện công tác tái cơ cấu của Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn, hiện TKV đang gặp không ít khó khăn, thách thức do thị trường năng lượng giảm sâu, công tác tiêu thụ than, tồn kho cao; nhu cầu tiêu thụ của thị trường cũng như giá than trên thị trường giảm mạnh. Mặt khác, do điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, xuống sâu, đi xa hơn… các loại phí và thuế tăng mạnh trong thời gian qua và tiếp tục tăng từ 1-7-2016 tới đây làm giá thành sản xuất than tăng cao, sức cạnh tranh yếu… Cùng với đó, nhu cầu sử dụng than trong nước được cung cấp bởi nhiều nguồn khác nhau; khó khăn trong việc thiếu nguồn vốn cho đầu tư các mỏ than; lao động đông do lao động thủ công và bán cơ giới hóa còn cao…

phai tao moi dieu kien de nganh than phat trien
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên CBCNV TKV

Trước tình hình đó, Tập đoàn đã chủ động có các giải pháp điều hành, cân đối giữa sản xuất và tiêu thụ; giảm sản lượng so với kế hoạch đầu năm. Đồng thời, tập trung thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức, tinh giản lao động, tiết giảm chi phí, thực hiện mục tiêu ổn định sản xuất, đảm bảo bảo việc làm và đời sống của người lao động, nhất là thợ lò.

Về những kiến nghị đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, TKV đề nghị Chính phủ cho phép TKV sớm cổ phần hóa (CPH) Công ty Mẹ theo hướng TKV phải giữ cổ phần chi phối với khối công nghiệp than là 65% vốn điều lệ; khoáng sản 51%; điện lực 51%; vật liệu nổ công nghiệp 65% để TKV thực hiện được nhiệm vụ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Điều chỉnh thuế tài nguyên về mức hợp lý (tương đương với các nước trong khu vực), giữ mức thuế tài nguyên đối với các khoáng sản như hiện nay; về trích nộp ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện để TKV bổ sung vốn điều lệ và giúp TKV tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất than.

Đối với những khó khăn của ngành than, tỉnh đã chủ động, tích cực giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến phát triển SXKD của các doanh nghiệp thuộc TKV và Tổng Công ty Đông Bắc; tạo môi trường thuận lợi để các dự án của ngành than được triển khai kịp thời, đúng tiến độ… Tỉnh Quảng Ninh cũng đồng tình với những đề xuất của TKV với Chính phủ và đề nghị đánh giá đầy đủ, xem xét điều chỉnh một số cơ chế, chính sách về phí, thuế đối với than để TKV giảm bớt khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi

Chia sẻ những khó khăn của ngành than, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định phải được giải quyết, tháo gỡ, khắc phục tạo điều kiện cho ngành than phát triển. Phó thủ tướng cho rằng, tuy gặp phải nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, ngành than đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, sản lượng khai thác ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng trong nước; công tác tái cơ cấu ngành than được thực hiện mang lại hiệu quả bước đầu, duy trì được việc làm cho hơn 10 vạn lao động.

Phó thủ tướng cho rằng, cần phải có sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả để xử lý những khó khăn này, qua đó tạo điều kiện cho ngành than phát triển, bảo đảm an ninh năng lượng. Phó thủ tướng nêu rõ, để phát triển, ngành than phải đồng thời nâng cao công suất, giảm giá để cạnh tranh và bảo đảm môi trường. Về giá, Phó thủ tướng đề nghị TKV và các doanh nghiệp thành viên cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để giảm giá thành sản xuất trong nước. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, Phó thủ tướng đề nghị cần nghiên cứu một cách thấu đáo các chính sách thuế, phí đối với giá bán than.

Về các giải pháp trung hạn và dài hạn, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị ngành than cần tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra, thăm dò, đánh giá tài nguyên làm cơ sở cho việc thực hiện quy hoạch phát triển ngành. Cùng với đó, phải tổ chức khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản chủ lực, trước hết là than. Có kế hoạch xuất, nhập khẩu than phù hợp. Giải pháp đặc biệt quan trọng, có vai trò quyết định để vượt qua khó khăn chính là tập trung tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả và do đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Một nhiệm vụ khác, khó khăn hơn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động chính là đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, quản lý chi phí nhằm tiết kiệm, khắc phục lãng phí, thất thoát để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị TKV cần đặc biệt quan tâm đến đời sống người lao động, trước hết là bảo đảm an toàn lao động, tiếp đó là vấn đề nhà ở, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân. Với những kiến nghị của TKV, Phó thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với tỉnh Quảng Ninh, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý khai thác, chế biến, vận chuyển và xuất nhập khẩu than, quản lý về môi trường trên địa bàn. Về những kiến nghị cụ thể của TKV, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.

SXKD 6 tháng đầu năm của TKV: than nguyên khai sản xuất 19,27 triệu tấn, đạt 50% kế hoạch năm, bằng 92% so cùng kỳ; than tiêu thụ 18 triệu tấn, bằng 50% kế hoạch Nhà nước giao, bằng 100% so cùng kỳ; các ngành nghề khác như khoáng sản; sản xuất, tiêu thụ điện; sản xuất, tiêu thụ thuốc nổ duy trì ổn định… Tuy nhiên, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận giảm sút. Doanh thu của toàn Tập đoàn đạt khoảng 47.450 tỉ đồng, đạt 45% kế hoạch năm, bằng 98% so cùng kỳ; lợi nhuận toàn ngành đạt 150 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận từ sản xuất than giảm sút mạnh.

Minh Châu

Năng lượng Mới 536

  • el-2024