Petrovietnam giữ vững vị trí "đầu tàu" của nền kinh tế

06:41 | 07/06/2022

55,858 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử phát triển, nhưng với sự nỗ lực, kiên trì, những giải pháp hiệu quả, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã vượt qua khó khăn, củng cố nội lực, từng bước phục hồi tăng trưởng, tiếp tục giữ vững vị trí “đầu tàu” trong nền kinh tế.
Petrovietnam giữ vững vị trí

Petrovietnam xuất sắc vượt qua khó khăn, thách thức vô cùng lớn để từng bước phục hồi tăng trưởng

Vượt khó ngoạn mục

Những năm gần đây, ngành Dầu khí phải trải qua các cuộc khủng hoảng lớn, liên tiếp. Đó là giá dầu thô giảm một cách tiêu cực. Sự suy giảm sản lượng khai thác ở tất cả các mỏ dầu khí do chúng ta đã khai thác quá lâu, trong khi hệ số bù trữ lượng không bảo đảm, các mỏ mới đưa vào khai thác là các mỏ nhỏ, cận biên. Bất ổn trên Biển Đông đã ảnh hưởng đến địa bàn và tầm hoạt động dầu khí trên biển. Có sự xuất hiện nhanh, nhiều hình thái thị trường mới và cạnh tranh khốc liệt. Mô hình quản trị, định hướng phát triển, cũng như những cơ chế, những quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh, về tài chính đối với Petrovietnam đã không còn phù hợp, nhưng chậm được tháo gỡ hoặc thay thế, sửa đổi. Nhiều vấn đề tồn tại, yếu kém trong hoạt động của Petrovietnam trong giai đoạn trước được bộc lộ, cấp thiết cần được tháo gỡ, xử lý. Thêm nữa, có nhiều thách thức đến từ đại dịch Covid-19... Đã có những lúc, dư luận xã hội đặt câu hỏi hoài nghi về sự phát triển của những tập đoàn kinh tế nhà nước, trong đó có Petrovietnam...

Tất cả những khó khăn, thách thức đó cho thấy những gam màu chưa sáng trong bức tranh tổng thể về Petrovietnam mà trước đây nhều người chưa thấy.

Năm 2020 có thể nói là một năm khó khăn nhất trong lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam. Petrovietnam vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh, vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (thời điểm tháng 4-2020, giá dầu xuống -37 USD/thùng).

Với những nỗ lực vượt khó, trên cơ sở nắm bắt và đánh giá tác động của khủng hoảng kép, Petrovietnam đã đề ra phương châm hành động xuyên suốt là: “Quản trị biến động - Tối ưu giá trị - Đẩy mạnh tiêu thụ - Nỗ lực vượt khó - Nắm bắt cơ hội - An toàn về đích”; quyết liệt, kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả gói giải pháp ứng phó khủng hoảng kép do đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu với mục tiêu và giải pháp rõ ràng.

Petrovietnam giữ vững vị trí

Petrovietnam nhận vinh danh PROFIT500

Nhờ đó, năm 2020, trong khi hoạt động của nhiều tập đoàn, công ty dầu khí trên thế giới thua lỗ lớn tới hàng chục tỉ USD, thậm chí phá sản, Petrovietnam là một trong số ít các công ty dầu khí có lợi nhuận khả quan với việc nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) toàn Petrovietnam đạt 83 nghìn tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 17,5 nghìn tỉ đồng.

Nhiều năm liên tiếp, Petrovietnam nằm trong Top 5 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). Năm 2021 là năm thứ 14 liên tiếp Petrovietnam đứng trong 3 vị trí dẫn đầu các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong VNR-500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Bước sang năm 2021, đất nước phải đối mặt với khó khăn chưa từng có do sự tác động của đại dịch Covid-19 một cách sâu rộng đến mọi khía cạnh đời sống, kinh tế - xã hội. Hàng loạt doanh nghiệp không vượt qua nổi đã phá sản, thua lỗ, sa thải lao động. Đại dịch cũng gây ra những khó khăn trực tiếp đến hoạt động của Petrovietnam khi việc tiêu thụ các sản phẩm dầu khí hết sức khó khăn, sản lượng huy động khí, điện giảm sút mạnh, các dịch vụ dầu khí khan hiếm việc làm...

Trong bối cảnh đó, bám sát kế hoạch (KH) được giao, linh hoạt trong các tình huống thị trường, kiên trì, quyết liệt thực hiện phương châm hành động “Quản trị biến động - Tối đa giá trị - Mở rộng thị trường - Tận dung cơ hội - Liên kết đầu tư - Phục hồi tăng trưởng”, Petrovietnam đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra từ đầu năm, ghi nhận bước phục hồi tăng trưởng ngoạn mục ngay trong đại dịch Covid-19.

Petrovietnam giữ vững vị trí

Đoàn công tác Petrovietnam làm việc và thăm trụ sở của Exxon Mobil tại Houston (Hoa Kỳ) tháng 5-2022

Năm 2021, Petrovietnam đã hoàn thành KH sản xuất trước 14-42 ngày; các chỉ tiêu tài chính hoàn thành trước 2-3 tháng và tăng trưởng cao so với năm 2020. Năm 2021, tổng doanh thu đạt 620,2 nghìn tỉ đồng, vượt 26,4% KH, tăng 28% so với năm 2020; nộp NSNN toàn Petrovietnam đạt 112,5 nghìn tỉ đồng, vượt 80% KH, tăng 36% so với năm 2020, bằng với mức đóng góp ngân sách trong giai đoạn trước đại dịch Covid-19; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 45 nghìn tỉ đồng, vượt 2,6 lần KH, tăng 2,2 lần so với năm 2020... Những kết quả đó đã giúp Petrovietnam tiếp tục giữ vững vị trí “đầu tàu” của nền kinh tế, góp phần rất quan trọng cân đối NSNN, phục hồi tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn khó khăn của đất nước.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - chính trị thế giới vẫn hết sức phức tạp, đặc biệt chiến sự Nga - Ukraine và các sự kiện liên quan làm đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, phong tỏa xã hội chống Covid-19 ở Trung Quốc... tạo áp lực kéo lạm phát tăng cao, kìm hãm đà phục hồi sau đại dịch của các nền kinh tế lớn, đè nặng lên hoạt động kinh tế toàn cầu.

Petrovietnam giữ vững vị trí

Lãnh đạo Petrovietnam trao hỗ trợ 2 xe cứu thương phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Nam Định năm 2021

Với nền tảng, kinh nghiệm kế thừa từ cuộc vượt khủng hoảng năm 2020-2021, cùng sự quyết liệt, năng động, chủ động trong quản trị, điều hành, sự nỗ lực cao trong toàn hệ thống, trong 4 tháng đầu năm 2022, Petrovietnam duy trì tốt nhịp độ sản xuất kinh doanh, hoàn thành và hoàn thành vượt mức KH hầu hết các chỉ tiêu chính, tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021: Khai thác dầu thô 4 tháng đạt 3,63 triệu tấn, vượt 23% KH 4 tháng, bằng 41% KH cả năm 2022 và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2021.

Petrovietnam ghi nhận các chỉ tiêu tài chính tích cực, tiếp tục đà tăng trưởng: Tổng doanh thu ước đạt 292,6 nghìn tỉ đồng, vượt 62% KH 4 tháng, đạt 52% KH cả năm 2022 và tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021; nộp NSNN ước đạt 41,8 nghìn tỉ đồng, vượt 73% KH 4 tháng, đạt 65% KH cả năm 2022 và tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021...

Với nền tảng, kinh nghiệm kế thừa từ cuộc vượt khủng hoảng năm 2020-2021, cùng sự quyết liệt, năng động, chủ động trong quản trị, điều hành, sự nỗ lực cao trong toàn hệ thống, trong 4 tháng đầu năm 2022, Petrovietnam duy trì tốt nhịp độ sản xuất kinh doanh, hoàn thành và hoàn thành vượt mức KH hầu hết các chỉ tiêu chính, tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021: Khai thác dầu thô 4 tháng đạt 3,63 triệu tấn, vượt 23% KH 4 tháng, bằng 41% KH cả năm 2022 và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2021. Petrovietnam ghi nhận các chỉ tiêu tài chính tích cực, tiếp tục đà tăng trưởng: Tổng doanh thu ước đạt 292,6 nghìn tỉ đồng, vượt 62% KH 4 tháng, đạt 52% KH cả năm 2022 và tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021; nộp NSNN ước đạt 41,8 nghìn tỉ đồng, vượt 73% KH 4 tháng, đạt 65% KH cả năm 2022 và tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021...

Trụ cột của nền kinh tế

Có thể khẳng định, Petrovietnam đã hoạt động rất hiệu quả, luôn có đóng góp lớn vào NSNN, cả trong giai đoạn khó khăn. Trước năm 2015, Petrovietnam đóng góp trung bình hằng năm 20-25% tổng thu NSNN, 18-25% GDP cả nước. Trong giai đoạn 2016-2020, Petrovietnam đóng góp trung bình 9-11% tổng thu NSNN và 10-13% GDP cả nước với tổng sản lượng khai khác dầu khí 22,26 triệu tấn/năm, sản xuất xăng dầu đáp ứng 70% nhu cầu trong nước.

Petrovietnam đã xây dựng và tích lũy được nguồn lực mạnh và chất lượng về vốn, thiết bị công nghệ, đặc biệt là nhân lực khoa học công nghệ có trình độ cao và công nhân lành nghề; tích lũy được nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý, điều hành các hoạt động dầu khí an toàn, hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế; nhiều công trình khoa học và ứng dụng công nghệ giá trị lớn, nhiều công trình nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước; xây dựng cơ sở dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao, tiếp cận trình độ quốc tế để hỗ trợ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trên biển quy mô và tầm cỡ khu vực, chế tạo và xây lắp các giàn khoan, các công trình khai thác ngoài biển đến hơn 100m nước sâu được cấp chứng chỉ quốc tế.

Petrovietnam cũng có sự phát triển mạnh cả về quy mô và tốc độ, chiều rộng cũng như chiều sâu, từ trong nước vươn ra nước ngoài, mang lại hiệu quả ở từng lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước, nâng cao vị thế trong khu vực và quốc tế của Petrovietnam.

Petrovietnam có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Cà Mau, Quảng Ngãi, Thanh Hóa... đóng góp cho sự ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu, đạm, điện, khí, LPG..., góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia; tích cực tham gia bảo vệ, khẳng định chủ quyền vùng thềm lục địa và vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrovietnam luôn chủ động, tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng, triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, nhất là tại những nơi có công trình, hoạt động dầu khí. Trong giai đoạn 2011-2021, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã triển khai thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội với kinh phí hơn 5.667 tỉ đồng.

Nhiều năm liên tiếp, Petrovietnam cùng với các tập đoàn, công ty lớn như Công ty TNHH Samsung Electronics Thái Nguyên; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)... luôn nằm trong Top 5 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet đánh giá, xếp hạng, trong đó, nhiều năm Petrovietnam giữ vị trí “quán quân”. Năm 2021 cũng là năm thứ 14 liên tiếp Petrovietnam đứng trong 3 vị trí dẫn đầu các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong VNR-500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Đây là các xếp hạng uy tín, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có khả năng tạo lợi nhuận tốt và bền vững, là những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Petrovietnam giữ vững vị trí
Petrovietnam giữ vững vị trí "đầu tàu" của nền kinh tế

Ngày 9-9-2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã xác nhận Petrovietnam được xếp hạng tín nhiệm độc lập ở mức BB+, xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) tại mức BB với “Triển vọng tích cực”; đồng thời, xếp hạng nợ ưu tiên không có tài sản bảo đảm của Petrovietnam được đánh giá ở mức BB. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm riêng của Petrovietnam ở mức BB+.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, có thể thấy Petrovietnam đã xuất sắc vượt qua những khó khăn, thách thức vô cùng lớn trong lịch sử phát triển, để từng bước phục hồi tăng trưởng như ngày hôm nay. Đó là kết quả của một quá trình kiên trì, nỗ lực, bình tĩnh, quyết đoán, tự tin triển khai các giải pháp hữu hiệu, linh hoạt ở từng thời điểm, cũng như tầm nhìn chiến lược, thể hiện niềm tin, bản lĩnh, trí tuệ, tiếp nối truyền thống của “những người đi tìm lửa”.

Trong hơn 60 năm phát triển, không tránh khỏi những lúc thăng trầm, nhưng Petrovietnam đã luôn và tiếp tục khẳng định vị trí “đầu tàu”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, đóng góp quan trọng cho kinh tế đất nước và khoa học công nghệ dầu khí. Đó là những thành quả đáng trân trọng và tự hào.

Ngày 9-9-2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã xác nhận Petrovietnam được xếp hạng tín nhiệm độc lập ở mức BB+; xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) tại mức BB; xếp hạng nợ ưu tiên không có tài sản bảo đảm của Petrovietnam ở mức BB

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 vẫn còn vô vàn thách thức, cần tổ chức, quản lý tổng thể, chặt chẽ, đồng bộ để an toàn về đíchDự án NMNĐ Thái Bình 2 vẫn còn vô vàn thách thức, cần tổ chức, quản lý tổng thể, chặt chẽ, đồng bộ để an toàn về đích
Thực thi thành công Chiến lược phát triển bền vững và chặng đường phát triểnThực thi thành công Chiến lược phát triển bền vững và chặng đường phát triển
Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Phân quyền cho Petrovietnam gắn với cơ chế kiểm tra, giám sátDự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Phân quyền cho Petrovietnam gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát
Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Nguyễn Long Hải làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt NamBí thư Đảng ủy Khối DNTW Nguyễn Long Hải làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Petrovietnam nỗ lực duy trì sản lượng khai thác, đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp tích cực cho nền kinh tếPetrovietnam nỗ lực duy trì sản lượng khai thác, đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp tích cực cho nền kinh tế

Lê Mai

DMCA.com Protection Status