Petrovietnam đồng hành cùng diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững"

14:30 | 23/03/2023

6,212 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới, ngày 23/3, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững". Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đồng hành cùng diễn đàn.
Petrovietnam đồng hành cùng diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững

Từ các tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023, nền kinh tế đã xuất hiện những dấu hiệu đáng quan ngại. Đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã suy giảm rõ rệt, các thị trường xuất khẩu trọng điểm giảm nhu cầu, ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mặc dù bối cảnh có nhiều “gam màu xám” nhưng cũng cho thấy những cơ hội nếu doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, hòa nhịp vào các xu thế mới, tranh thủ các động lực tăng trưởng từ kinh tế xanh và chuyển đổi số, thu hút các nguồn lực đầu tư mới. Vì vậy, đây là thời cơ để doanh nghiệp tạo ra đột phá, nền tảng để “bứt tốc” trong tương lai.

Tuy nhiên, theo khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của VCCI cho thấy cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh do những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm số lượng lớn đóng góp khoảng 40% GDP, nộp ngân sách nhà nước 30% và thu hút gần 60% lao động nhưng dễ bị tổn thương khi gặp các bất lợi từ bên ngoài như dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, với VCCI, ưu tiên hàng đầu là việc nắm chắc tình hình, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn của năm 2023, tiếp tục phục hồi và phát triển. VCCI tiếp tục đề xuất, xây dựng, triển khai các chương trình, dự án, đề án, nhiệm vụ quốc gia về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp.

Để nắm bắt các cơ hội phát triển trong những năm tiếp theo, tái định vị doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề mấu chốt. Theo đó, tái định vị doanh nghiệp gắn liền với tư duy mới: phát triển bền vững, thúc đẩy tính đa dạng hòa nhập, bao trùm trong kinh doanh, theo đuổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình xây dựng các trụ cột bền vững.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, các giá trị phát triển bền vững của doanh nghiệp cần được định hình và xây dựng dựa trên đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh. Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, yêu cầu về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường, nhất là thị trường các nước phát triển.

Tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia đã thảo luận, đánh giá các nhân tố chủ yếu tác động đến tăng trưởng kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, xác định các cơ hội cần được tranh thủ để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư chất lượng cao và các nguồn lực hỗ trợ phát triển. Diễn đàn đã chia sẻ về “Khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp hiện nay - Những giải pháp quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định và bền vững”, “Tác động của tình hình thế giới tới khả năng thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp”, “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tiếp cận chuỗi cung ứng mở rộng thị trường quốc tế”, “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước”, “Nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa”…

Đồng thời, diễn đàn cũng sẽ đưa ra khuyến nghị các biện pháp nhằm thúc đẩy động lực tăng trưởng mới; các giải pháp phát triển lực lượng doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế.

N.H

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Giải pháp rẻ nhất giúp tăng nguồn cung cho hệ thống năng lượngSử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Giải pháp rẻ nhất giúp tăng nguồn cung cho hệ thống năng lượng
PV GAS đồng hành cùng diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật”PV GAS đồng hành cùng diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật”
PVEP đồng hành cùng diễn đàn “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới”PVEP đồng hành cùng diễn đàn “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới”
Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên sốTuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số
Thủ tướng: Tránh Thủ tướng: Tránh "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau" và không chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá

DMCA.com Protection Status