PetroTimes bị hacker tấn công phá hoại

16:42 | 10/06/2011

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Sau khi đăng tải thông tin chi tiết vụ việc tàu ngư chính Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, phá hoại cáp thăm dò tàu Viking II, PetroTimes đã phải hứng chịu các cuộc tấn công từ internet.

Giao diện của Trang PetroTimes

Chiều ngày 09/06/2011, PetroTimes đăng tải loạt bài và những bức ảnh về việc tàu Trung Quốc tiếp tục xâm phạm lãnh hải Việt Nam và phá hoại cáp tham dò địa chấn tàu Viking II.

Từ khoảng 18h, Ban biên tập PetroTimes đã nhận được khuyến cáo của các cơ quan an ninh mạng về việc có một số hacker đang tìm cách xâm nhập, phá hoại hệ thống máy chủ.

Đến khoảng 19 giờ, PetroTimes đăng tải video do các thủy thủ tàu Viking II gửi về với tiêu đề “Video tàu Trung Quốc phá hoại cáp của tàu Viking II”.

Sau khi đăng Video này được khoảng một giờ, PetroTimes đã phải hứng chịu cuộc tấn công kép từ hacker nước ngoài, bao gồm cả tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) và xâm nhập phá hoại cơ sở dữ liệu.

Các thông tin phân tích dữ liệu log cho thấy có nhiều dải địa chỉ IP tham gia tấn công xuất phát từ Trung Quốc.

Theo phản hồi cuối cùng từ máy chủ mà quản trị viên nhận được trước khi ngừng hoạt động vì quá tải, một lượng truy cập khoảng trên 600 ngàn kết nối đồng thời đã dồn vào địa chỉ www.petrotimes.vn.

Dữ liệu các bài viết, hình ảnh, video về vụ phá hoại tàu Viking II cũng bị tấn công và phá hoại.

Rất may, nhờ có sự cảnh báo từ trước của các cơ quan chức năng và an ninh mạng, toàn bộ hệ thống đã được sao lưu dữ liệu đầy đủ (kể cả các thông tin mới nhất về vụ tàu Viking bị phá hoại).

Sau 30 phút bị gián đoạn, PetroTimes đã khôi phục được dữ liệu.

Việc các webiste chính thống của Việt Nam phát ngôn, đưa thông tin trực tiếp về vụ các tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, cắt cáp tầu thăm dò dầu khí của Việt Nam đều bị tấn công cho thấy các hacker nước ngoài đang chuyển hướng tấn công vào các mục tiêu website quan trọng của Việt Nam chứ không chỉ dừng lại ở các website nhỏ lẻ của doanh nghiệp, cá nhân thiếu bảo mật như trước.

Đây là một hành động leo thang tấn công mạng đáng lo ngại. Sự việc có thể có liên quan nhất định đến các hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam của tàu Trung Quốc.

Mạnh Kiên