Petronas triển khai giao chuyến hàng LNG lần đầu tiên trên biển

06:26 | 19/06/2018

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Petronas mới đây đã lần đầu tiên thực hiện giao lô hàng LNG sử dụng phương thức giao hàng từ tàu-đến-tàu tại vịnh Brunei, một phương pháp chia nhỏ các lô hàng rời thành nhiều lô hàng nhỏ hơn.
petronas trien khai giao chuyen hang lng lan dau tien tren bien

Đây là bước tiến quan trọng của Petronas để xâm nhập vào thị trường LNG quy mô nhỏ, đòi hỏi phải có hạ tầng vận chuyển thích hợp nhằm tiếp cận tới các khách hàng nằm ở những khu vực rải rác và không thể tiếp cận như các đảo ở khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, việc phân phối LNG tới các kho trạm tiếp nhận ở xa là một thách thức đối với các mạng lưới cung ứng bởi mạng lưới này thường chỉ đáp ứng được với các cơ sở hạ tầng có quy mô lớn hay các tàu chở LNG kích thước lớn như Q-Max và Q-Flex của Qatar.

Tuy nhiên, các khách hàng ở châu Á ngày nay có xu hướng nhập khẩu các lô hàng LNG nhỏ lẻ thay vì nhập khẩu từ các nhà cung cấp truyền thống dài hạn. Petronas cho biết, phương thức giao hàng từ tàu đến tàu sẽ giúp công ty nâng cao năng lực trong việc cung cấp LNG bởi dịch vụ mới này sẽ đáp ứng được nhu cầu tại các thị trường có tính thanh khoản cao hơn và giải quyết được những khó khăn về cơ sở hạ tầng đối với những khách hàng phi truyền thống.

Quốc gia láng giềng Singapore cũng đã chuyển đổi sang trang bị các tàu LNG nhỏ hơn để đáp ứng các nhu cầu mới tại khu vực Đông Nam Á trong tương lai, tuy vậy hiện nay vẫn còn những thách thức do ngành công nghiệp LNG quy mô nhỏ vẫn còn chưa phát triển.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam