Petronas đi đầu với các dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) lớn nhất thế giới

15:11 | 04/08/2022

|
(PetroTimes) - Công ty Thăm dò Dầu khí Nhật Bản Japex ngày hôm qua đã ký Biên bản ghi nhớ với các công ty Nhật khác JGC và Kawasaki Kisen Kaisha (K Line) để nghiên cứu chung về thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) tại Malaysia.
Petronas đi đầu với các dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) lớn nhất thế giới

Nghiên cứu chung sẽ đánh giá các địa điểm thích hợp để lưu trữ carbon dioxide ở Malaysia và các đánh giá kỹ thuật khác cho dự án.

Nghiên cứu sẽ bao gồm các phương pháp thu giữ và vận chuyển carbon dioxide từ Tổ hợp Petronas LNG đặt tại Bintulu, Sarawak và cả từ bên ngoài Malaysia.

Petronas và ba công ty Nhật Bản sẽ làm việc cùng nhau để xem xét các công nghệ lưu trữ CO2 như tính toán dung lượng lưu trữ và phương pháp lưu trữ tối ưu, các phương án thu gom và vận chuyển tối ưu, bao gồm ước tính lượng phát thải và lưu lượng, cũng như giám sát phương pháp lưu trữ CO2 dưới lòng đất.

Đánh giá tính khả thi về kinh tế của các chương trình CCS đó cùng với việc nghiên cứu các quy định hiện hành cũng được đưa ra.

Malaysia có kế hoạch đầy tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong các dự án thu giữ và lưu trữ các-bon.

Phần lớn khí đốt của Malaysia có hàm lượng chất gây ô nhiễm cao, với lượng carbon dioxide từ 20% đến 70%, do đó Malaysia cần cấp bách có các giải pháp CCS.

Cũng trong tuần qua, Petronas đã ký một Biên bản ghi nhớ với sáu công ty Hàn Quốc để thực hiện các nghiên cứu khả thi về việc thiết lập một chuỗi giá trị liên quan đến thu giữ, vận chuyển và lưu trữ CO2.

Sáu công ty là Samsung Engineering, Samsung Heavy Industries, SK Earthon, SK Energy, GS Energy và Lotte Chemical.

Biên bản ghi nhớ cũng sẽ liên quan đến việc đánh giá các địa điểm lưu trữ CO2 tiềm năng ở Malaysia và thăm dò các khu vực khác trong chuỗi giá trị CCS, bao gồm tăng cường các liên kết vận chuyển CO2 xuyên biên giới.

Tháng trước, Petronas trao hợp đồng FEED cho dự án CCS ngoài khơi lớn nhất thế giới là dự án Kasawari với mục tiêu thu được 3 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Elena