Petrobras có chủ tịch mới

14:15 | 31/05/2016

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras đã tổ chức hội nghị bất thường, bầu ông Pedro Parente, cựu bộ trưởng kiêm giám đốc công ty Bunge, làm chủ tịch hội đồng.

Ông Parente bắt đầu lãnh đạo tập đoàn dầu khí khổng lồ Petrobras từ ngày 31/5. Người tiền nhiệm, ông Aldemir Bendine đã từ chức, rời khỏi Petrobras và Petrobras Distribuidora.

petrobras bau chu tich moi

Ông Pedro Parente, tân chủ tịch Petrobras

Kỹ sư Pedro Parente khởi đầu sự nghiệp tại Ngân hàng Brazil (Banco do Brasil) từ năm 1971, sau đó chuyển qua Ngân hàng quốc gia. Là thành viên nhóm ủng hộ cựu tổng thống Fernando Henrique Cardoso (cầm quyền trong giai đoạn 1995 – 2003), ông Parente đã ba lần giữ chức bộ trưởng ở các bộ khác nhau. Từ năm 1999 – 2002, ông là thành viên Hội đồng quản trị Petrobras và từ 2002 trở thành một trong những lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn này.

Người ta cho rằng bề dày kinh nghiệm của ông Parente sẽ được sử dụng để củng cố lại hình ảnh của Petroleo Brasileiro trong bối cảnh của vụ bê bối tham nhũng trong nước và sự sụt giảm của giá dầu trên thị trường thế giới.

Sau khi rời khỏi các chức vụ trong chính phủ, Parente là phó chủ tịch điều hành của RBS Group, đồng thời là chủ tịch tập đoàn kinh doanh nông sản Bunge Brasil, chuyên xuất khẩu lúa mạch.

Sự sụt giảm giá dầu ảnh hưởng tiêu cực rất mạnh đến Petrobras trên nền cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trong nước. Trong năm 2014, hệ thống tham nhũng trong Petrobras đã bị phát hiện, gây tác hại nghiêm trọng đến hình ảnh và vị thế của công ty. Chiến dịch bài trừ tham nhũng đã phanh phui đề án tham nhũng nhiều tỉ USD tại Petrobras, và đó là một trong những lý do cho việc Tổng thống Dilma Rousseff bị buộc phải tạm thời rời chức vụ.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu B, chống tham nhũng Brazil , ông Transparency Fabiano Silveira đã từ chức do những cáo buộc cho rằng ông đã cố gắng cản trở việc điều tra tham ô, biển thủ của công.

Trước đó, hàng trăm nhân viên của Bộ chống tham nhũng Brazil đã tham gia vào các hành động phản đối bộ trưởng. Lý do để họ yêu cầu Silveira từ chức là cuộn băng ghi âm cuộc đàm thoại diễn ra cách đây ba tháng, trong đó Silveira chỉ trích các công tố viên trong cuộc điều tra về tham nhũng của công ty dầu khí Petrobras.

Ngày hôm nay, Silveira đã đệ đơn từ chức lên Quyền Tổng thống Michel Temer.

Phó Tổng thống Michel Temer của Brazil đã thành lập một chính phủ mới sau Thượng viện Brazil với 55 phiếu thuận (22 phiếu chống) ủng hộ việc tiếp tục các thủ tục luận tội Tổng thống Dilma Rousseff khiến bà phải rời chức vụ trong 180 ngày.

Tass, RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc