Pertamina đặt mục tiêu doanh thu 93 tỷ USD vào năm 2024

20:32 | 23/09/2021

|
(PetroTimes) - Jakarta Post ngày 19/9/2021 đưa tin, trong trả lời phỏng vấn CNBC hôm thứ Năm (16/9), Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhà nước (SOEs) Indonesia Erick Thohir cho biết, việc thực hiện tái cơ cấu gần đây tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Indonesia Pertamina được kỳ vọng sẽ giúp gã khổng lồ năng lượng nhà nước đạt doanh thu 93 tỷ USD và lợi nhuận ròng 21 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Bộ trưởng Erick Thohir tin rằng Pertamina có thể đạt được mục tiêu đề ra. Tập đoàn dầu khí lớn nhất Indonesia đang đặt mục tiêu định giá 100 tỷ USD vào năm 2024, nên việc đạt doanh thu 93 tỷ USD không phải là nhiệm vụ bất khả thi.
Pertamina đặt mục tiêu doanh thu 93 tỷ USD vào năm 2024
Trụ sở Pertamina.tại trung tâm Jakarta, Indonesia. Ảnh: Pertamina.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Pertamina đã ghi nhận lợi nhuận ròng 182,81 triệu USD trong nửa đầu năm 2021, đánh dấu việc thoát ra khỏi khoản lỗ ròng 767,92 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Ngày 10/9/2021, Tập đoàn đã chính thức khánh thành 6 công ty con là Thượng nguồn, Lọc và Hóa dầu, Kinh doanh và Thương mại, Khí đốt, Vận tải biển, Điện và Năng lượng tái tạo mới. Đây là một phần của làn sóng tái cơ cấu lớn hơn được thực hiện tại Pertamina trong năm qua. Việc thành lập 6 công ty con nhằm mục đích đẩy nhanh sự phát triển của các doanh nghiệp đã có và doanh nghiệp mới, đồng thời tăng cường năng lực và tính linh hoạt trong quan hệ đối tác và cấp vốn.

Chủ tịch Tập đoàn Pertamina Nicke Widyawati cho biết sự chuyển đổi này cũng phù hợp với quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo. Fajriyah Usman, quyền Phó Chủ tịch cấp cao về truyền thông doanh nghiệp và quan hệ nhà đầu tư của Pertamina, cho biết việc thành lập 6 công ty con sẽ cho phép Pertamina cải thiện hiệu quả hoạt động và tài chính, cũng như tối ưu hóa chi tiêu. Tuy nhiên, Pertamina cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng mới và tái tạo.

Sau quá trình tái cơ cấu, thách thức đối với việc tiến về phía trước nằm ở chính Pertamina. Chuyên gia thị trường vốn Teguh Hidayat cho rằng việc Pertamina có đạt được các mục tiêu tài chính hay không phụ thuộc vào cách thức tập đoàn này xử lý các vấn đề nội bộ để quá trình chuyển đổi sang cơ cấu mới diễn ra một cách suôn sẻ. Tuy chưa đánh giá được ảnh hưởng của các công ty con, chuyên gia tin rằng việc tái cấu trúc sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động và tài chính của Pertamina. Giám đốc điều hành Viện Reforminer Komaidi Notonegoro cho rằng bất kỳ vấn đề nội bộ nào cũng phải được giải quyết ngay lập tức để đạt mục tiêu doanh thu./.

Thanh Bình