Ôtô điện rao bán trên mạng không được phép lưu thông

09:00 | 20/02/2016

859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ôtô điện được rao bán trên mạng với giá từ 30 đến 70 triệu đồng, là phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành nên không được tham gia giao thông.
oto dien giao ban tren mang khong duoc luu thong tren duongThí điểm xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch
oto dien giao ban tren mang khong duoc luu thong tren duongGần 1.000 xe chở người 4 bánh lưu hành 'chui'

Liên quan đến thông tin trên một số mạng xã hội rao bán ôtô điện 2 hoặc 4 bánh với giá từ 30-70 triệu đồng/chiếc, có các tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/h, chiều 19/2, Bộ Giao thông Vận tải phát đi thông cáo khẳng định, loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông.

oto dien giao ban tren mang khong duoc luu thong tren duong
Ôtô điện rao bán trên mạng.

Thông cáo nêu rõ, ngay sau khi xuất hiện thông tin về loại phương tiện trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cơ quan đăng kiểm chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để hướng dẫn người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời khẳng định, Luật Giao thông đường bộ quy định, các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành (được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông).

Tuy nhiên, loại xe rao bán trên mạng xã hội chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu thì loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo tổ chức, cá nhân không nên mua, sử dụng loại phương tiện nêu trên để tránh thiệt hại về kinh tế do việc mua nhưng không được sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành. Trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm.

Hiện Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, hiện nước ta chưa cho phép ôtô điện lưu thông trên các trên đường. Vì vậy những gì đang xôn xao thời gian qua trên mạng xã hội như được phép chạy, không cần bằng lái… là chưa chính xác. Phòng Cảnh sát giao thông cũng chưa từng cấp biển số xe nào cho các phương tiện này. Còn đối với trường hợp xe tự chế, gắn biển giả cố tình lưu thông trên đường nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc