OPEC và cái chết được báo trước

08:43 | 19/05/2016

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ hai năm qua, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã không còn đóng vai trò gì trong việc định giá dầu trên thị trường thế giới. Với nhiều dự đoán, OPEC sắp tới sẽ không còn tồn tại mà thay vào đó là OGEC, Tổ chức các nước Xuất khẩu Khí đốt.
tin nhap 20160519084054

Ngày 10-5, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Rosneft của Nga, ông Igor Sechin, nhận định đã đến lúc nên quên đi thời tổ chức OPEC có thể quyết định các điều kiện của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Đây là phát biểu đầu tiên từ người đứng đầu công ty dầu khí có tầm ảnh hưởng lớn nhất của Nga sau khi các nước sản xuất dầu thô hàng đầu không đạt được đồng thuận trong việc đóng băng sản lượng để trợ giá dầu tại một hội nghị, được tổ chức ở Qatar hồi tháng trước.

Ông Sechin nhấn mạnh thập niên 1970, thời điểm một loạt nhà sản xuất lớn nhất ở Trung Đông có thể quyết định các điều kiện của thị trường dầu mỏ toàn cầu thông qua việc tạo ra các cơ chế liên minh như OPEC, đã qua rồi.

Chính xác là kể từ khi Arập Xê út từ bỏ ý định hạ sản lượng dầu để nâng giá vàng đen hồi năm 2014. Arập Xê út chiếm gần 1/3 tổng sản lượng dầu của OPEC nên có ảnh hưởng lớn tới thị trường dầu mỏ thế giới. Khi giá dầu xuống còn 25 USD, chủ trương của Arập Xê út là không chấp nhận mất thị trường, tạm thời chấp nhận giá dầu thấp để các nhà sản xuất dầu có chi phí cao phải đóng cửa (nhất là các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ) và giá dầu sẽ tăng trở lại. Trong khi đó, một số thành viên khác của OPEC lại muốn cắt giảm sản lượng để tăng giá dầu.

Bằng lựa chọn trên, Arập Xê Út muốn nói với các thành viên khác rằng họ ưu tiên lợi ích quốc gia hơn là lợi ích tập thể. Arập Xê Út hiểu rằng OPEC đã chết. Tổ chức này đã chạm đến giới hạn của mình. Vào hôm 10-5, lãnh đạo của Aramco, công ty dầu lớn nhất của Arập Xê Út, cho biết công ty này có kế hoạch tăng sản lượng khí đốt lên hai lần trong 10 năm tới. Aramco đang đặt cược vào khí đốt với lý do xác đáng. Khí đốt là loại hydrocarbon sạch hơn, và khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại, nhu cầu khí đốt sẽ tăng trưởng mạnh, ít nhất là theo Báo cáo thị trường khí đốt trung hạn của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA).

Theo những gì được nêu ra trong kế hoạch tầm nhìn 2030, rõ ràng là Arập Xê Út sẽ không cần OPEC nữa. Nước này sẽ tự vượt qua “cơn nghiện dầu” của mình. Nếu không có Arập Xê Út , chỉ riêng nước này đã bơm 10,27 triệu thùng một ngày (kể từ tháng 4 năm nay), phần còn lại của OPEC nhiều khả năng cũng tan rã theo.

Mặc dù ông Igor Sechin không luyến tiếc gì viễn cảnh này, sự sụp đổ của tổ thức có ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường dầu mỏ không hẳn là tin tốt cho Rosneft và Nga. Nếu Arập Xê Út nắm bắt được bí quyết phát triển nguồn dự trữ khí đốt của mình, nước này có thể trở thành một đối thủ nguy hiểm cho ngành khí đốt của Nga và Iran. Nhiều khả năng khí đốt sẽ thay thế vai trò của dầu mỏ trên thị trường năng lượng trong tương lai. Liệu một Tổ chức Các nước Xuất khẩu Khí đốt (OGEC) có được thành lập để thay thế OPEC? Câu trả lời này vẫn còn bỏ ngỏ. Dù thế nào đi chăng nữa, giờ đây OPEC sẽ không bao giờ lấy lại được vinh quang xưa cũ của mình.

S.Phương

Năng Lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc