OPEC+: Thời gian khủng hoảng để giải quyết sự khác biệt

10:00 | 22/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Có vẻ như thông tin về việc Ả Rập Xê-út và UAE xóa bỏ sự khác biệt về chính sách OPEC+ của họ không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn đối với các thị trường dầu mỏ, khi mà ca nhiễm Covid-19 tăng cao và tâm lý giảm giá quay trở lại thị trường.
Những điều cần biết về thỏa thuận mới của OPEC+Những điều cần biết về thỏa thuận mới của OPEC+
OPEC+ đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc cắt giảm sản lượng dầuOPEC+ đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc cắt giảm sản lượng dầu
OPEC+: Thời gian khủng hoảng để giải quyết sự khác biệt
Thời gian kinh khủng của OPEC+ để giải quyết sự khác biệt. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Các quốc gia OPEC+ đã đồng ý về một thỏa thuận tăng sản lượng tập thể lên 400.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2022, dựa trên các đường cơ sở sản xuất mới có hiệu lực từ tháng 5/2022 trở đi.

Tuy nhiên, năng lực sản xuất dự phòng đã trở thành điều hiếm có trong số các quốc gia OPEC+, chỉ có Ả Rập Xê-út, Nga, UAE, Iraq và Kuwait có triển vọng thực sự mang lại sản lượng gia tăng, phần còn lại là sản xuất càng nhiều càng tốt.

OPEC+ đã chỉ ra rằng họ sẽ loại bỏ dần việc cắt giảm sản lượng vào cuối năm 2022. Hiếm có người tin rằng điều này sẽ xảy ra, chủ yếu là do nguy cơ cung vượt quá thị trường mà ngay cả trong các kịch bản lạc quan nhất không thể chứa 380.000 thùng dầu thô được bổ sung.

Theo các phương tiện truyền thông, Chevron (NYSE: CVX) đã không đạt được các mục tiêu của chính phủ về việc cô lập carbon trong dự án Gorgon LNG trị giá 54 tỷ USD của mình. Cơ sở CCS của Gorgon, một điều kiện tiên quyết để thiết bị đầu cuối LNG hoạt động, được giả định là bơm CO2 hơn 2km dưới lòng đất.

Bloomberg viết: Thay vì 80% tổng lượng khí thải đã hứa, dự án do Chevron vận hành chỉ thu được 30% tổng lượng CO2 được tạo ra trong 5 năm qua, làm dấy lên lo ngại về sự sẵn sàng của các công nghệ CCS trên toàn cầu.

Australia’s Oil Search (ASX: OSH), một công ty dầu khí tập trung vào Papua New Guinea, đã từ chối đề xuất sáp nhập trị giá 16,1 tỷ USD từ Santos (ASX: STO) có thể chứng kiến ​​việc tạo ra một nhà vô địch dầu khí quốc gia. Giữa các hành vi đáng ngờ từ các quan chức hàng đầu của Oil Search, Santos dự kiến ​​sẽ đưa ra một "đề nghị sửa đổi". Sau đó, cổ phiếu Oil Search tăng 6% vào hôm 20/7.

ENI của Ý (NYSE: E) được cho là một trong những kho dự trữ dầu lớn hoạt động kém nhất trong tuần này, giảm 4% vào hôm 19/7 và tiếp tục giảm vào ngày hôm sau do lo ngại về một làn sóng COVID khác sắp xuất hiện.

Có vẻ như thông tin về việc Ả Rập Xê-út và UAE xóa bỏ sự khác biệt về chính sách OPEC+ của họ không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn đối với các thị trường dầu mỏ. Tin tức này đi ngược lại bối cảnh gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu, gây ra lo ngại rằng OPEC+ sẽ đưa sản xuất trở lại vào thời điểm nhu cầu giảm. Theo thỏa thuận, UAE sẽ chứng kiến ​​sản lượng cơ sở của mình tăng 500.000 thùng kể từ tháng 5/2022 trở đi, đổi lại họ đã tham gia nỗ lực tổng hợp để mang về 200.000 dầu thô vào cuối năm 2021.

Ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Goldman Sachs (NYSE: GS) cho biết việc gia hạn thỏa thuận OPEC+ hỗ trợ quan điểm của họ về giá dầu và đưa ra mức tăng khiêm tốn so với dự báo giá dầu Brent mùa hè là 80 USD/thùng. Trong khi giá dầu tăng vào hôm 19/7, Goldman đã đưa ra cảnh báo rằng những tuần sắp tới sẽ chứng kiến ​​sự “quay vòng” hữu hình do rủi ro từ việc biến thể Delta gia tăng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto