OPEC đối mặt với nhiệm vụ khó khăn vào năm 2023

19:00 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà sản xuất OPEC sẽ cần phải bơm dầu thô với tốc độ nhanh nhất trong 5 năm vào năm 2023 nếu họ muốn cân bằng cung và cầu dầu. Những hạn chế về năng lực cho thấy họ có thể gặp khó khăn.
Azerbaijan hoàn thành gần 133% hạn ngạch của thỏa thuận OPEC+Azerbaijan hoàn thành gần 133% hạn ngạch của thỏa thuận OPEC+
OPEC+ không đạt được mục tiêu sản lượng dầu trong tháng 6OPEC+ không đạt được mục tiêu sản lượng dầu trong tháng 6
OPEC đối mặt với nhiệm vụ khó khăn vào năm 2023
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các dự báo mới nhất từ ​​Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đều cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu tăng mạnh trở lại vào năm 2023, bất chấp lo ngại gia tăng về lạm phát gia tăng và suy yếu tăng trưởng kinh tế. Việc thiếu đầu tư vào năng lực sản xuất dầu thô mới có nghĩa là nhóm các nhà sản xuất OPEC sẽ cần phải bơm thêm để đáp ứng nhu cầu đó.

Cả 3 nhà dự báo đều cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng ít nhất 2 triệu thùng/ngày vào năm tới, đưa nó trở lại trên mức năm 2019 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào đầu năm 2020.

Các nhà dự báo tại nhóm sản xuất lạc quan hơn nhiều về nhu cầu dầu so với các đối tác của họ trong IEA và EIA. Kết hợp các ước tính tăng trưởng cho năm 2022 và 2023, họ thấy mức tăng trong 2 năm là hơn 6 triệu thùng/ngày. Con số này so với 3,9 triệu thùng/ngày của IEA và 4,3 triệu thùng/ngày của EIA.

Báo cáo mới nhất của OPEC giả định rằng không phải đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine cũng như thắt chặt tài chính toàn cầu trong bối cảnh lạm phát tăng cao làm suy yếu tăng trưởng kinh tế ở một mức độ đáng kể và rằng các nền kinh tế lớn “quay trở lại với tiềm năng tăng trưởng của họ”. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng sự không chắc chắn xung quanh dự báo của nó "vẫn còn ở phía dưới".

OPEC nhận thấy sự tăng trưởng đưa nhu cầu dầu toàn cầu lên trung bình 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023. IEA và EIA lần lượt cho thấy con số này ở mức 101,3 triệu thùng và 101,6 triệu thùng/ngày. Những con số nhu cầu đó gây áp lực ngày càng tăng đối với các nước OPEC phải bơm nhiều hơn, ngay cả khi hầu hết các nước này đã sản xuất nhiều nhất có thể.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto