OPEC coi thỏa thuận về sản lượng dầu của UAE là nguy cơ bế tắc

10:06 | 18/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các đại biểu cho biết OPEC và các đồng minh đang xem xét tổ chức một cuộc họp, sau khi nhóm đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết bế tắc với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã chặn một thỏa thuận để tăng sản lượng.
UAE đang tự tìm lối đi riêng?UAE đang tự tìm lối đi riêng?
UAE nêu quan điểm về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+UAE nêu quan điểm về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+
OPEC coi thỏa thuận về sản lượng dầu của UAE là nguy cơ bế tắc
OPEC coi thỏa thuận về sản lượng dầu của UAE là nguy cơ bế tắc. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hội nghị trực tuyến của các bộ trưởng có thể diễn ra vào khoảng 12 giờ đêm (giờ Vienna), mặc dù một đại biểu cảnh báo rằng vẫn còn những thách thức phải vượt qua. Các bộ trưởng từ Ả Rập Xê-út, Kuwait, UAE và Oman đã gặp nhau trực tuyến vào 17/7 để thảo luận về vấn đề này.

Cuộc họp có thể xảy ra sau những dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Riyadh và Abu Dhabi đã hạ nhiệt sau một cuộc chiến công khai bất thường. Đầu tháng này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh đã buộc phải từ bỏ thỏa thuận dự kiến ​​thúc đẩy sản lượng dầu hàng tháng lên 400.000 thùng/ngày do bị UAE phản đối vào phút chót, cho rằng giới hạn sản lượng của họ thấp một cách bất công.

Sự sụp đổ của các cuộc đàm phán trong thời gian ngắn đã đưa dầu thô lên mức cao nhất trong 6 năm ở New York, mặc dù giá đã giảm xuống chỉ còn giao dịch dưới 72 USD/thùng vào hôm 16/7.

Đầu tuần này, hai bên được cho là sắp đạt được một thỏa hiệp có thể cung cấp cho UAE một giới hạn sản lượng hào phóng hơn vào năm tới và cho phép phần còn lại của nhóm nâng cao sản lượng.

Nếu có một thỏa thuận vào 18/7, thì nguồn cung cấp bổ sung có thể được cung cấp ra thị trường nhanh chóng như thế nào? Doanh số bán hàng trong tháng 8 chủ yếu bị hạn chế và hầu hết các quốc gia vùng Vịnh đang chuẩn bị cho một kỳ nghỉ Hồi giáo sẽ đóng cửa các văn phòng chính phủ và doanh nghiệp trong hầu hết hoặc tất cả các tuần tới.

Nếu không có thêm sản lượng từ OPEC+, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo hôm 13/7 rằng, thị trường dầu mỏ sẽ "thắt chặt đáng kể" và có khả năng gây tổn hại cho sự phục hồi kinh tế.

Tranh chấp của UAE với OPEC+ xoay quanh nhu cầu của nước này về giới hạn sản lượng cao hơn vào năm tới, đổi lại là việc ủng hộ gia hạn thỏa thuận từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2022.

Tại cuộc họp OPEC+ trước đó, Abu Dhabi đã yêu cầu đặt lại mức cơ sở cho việc cắt giảm sản lượng xuống còn khoảng 3,8 triệu thùng/ngày vào năm tới, có khả năng tăng giới hạn sản lượng lên hơn 600.000 thùng/ngày.

Tuần trước, UAE đã sẵn sàng thiết lập mức cơ sở mới ở mức 3,65 triệu thùng/ngày, một đại biểu cho biết. Một đại biểu khác cho rằng con số này vẫn đang được thảo luận và có khả năng thay đổi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto