OPEC+ bàn cách đối mặt với các biện pháp của Mỹ và biến thể mới của Covid-19

11:04 | 01/12/2021

1,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ dự kiến sẽ họp vào ngày 2 tháng 12 để thảo luận về chính sách cung cấp và sản xuất dầu trong bối cảnh giá dầu giảm liên tục do sự xuất hiện biến thể omicron và các biện pháp xả kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ và các đồng minh.
OPEC+ bàn cách đối mặt với các biện pháp của Mỹ và biến thể mới của Covid-19

Phát biểu trước khi cuộc họp diễn ra, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Ismaael tuyên bố: “Các nước thành viên sẽ nghiên cứu các báo cáo nghiên cứu thị trường, từ đó đưa ra tầm nhìn rõ ràng”. Tuy nhiên ông Ismaael cho rằng các báo cáo thị trường sẽ không thể hoàn tất trước ngày 2 tháng 12. Do đó, Bộ trưởng Iraq nói bóng gió rằng OPEC+ không nên đưa ra quyết định vội vàng vào lúc này.

Kể từ ngày 26 tháng 11 năm 2021, các thành viên OPEC+ đã phân tích tác động của các biện pháp do Hoa Kỳ khởi xướng trên thị trường.

Kể từ tuần trước, Hoa Kỳ, Trung Quốc và các quốc gia khác đã xả nguồn dự trữ dầu chiến lược của họ. Kết hợp với sự trở lại của các biện pháp chống covid-19, tình trạng này dẫn đến sự sụp đổ của giá dầu. Giá dầu thực sự đã mất hơn 14% trong khoảng thời gian từ 23 đến 30 tháng 11 năm 2021.

Khi Hoa Kỳ và các nước tiêu thụ lớn xả kho dự trữ dầu, một số thành viên của OPEC+ đã kêu gọi phản ứng tích cực chống lại tình trạng trên. Tuy nhiên, một chiến lược như vậy sẽ có nguy cơ đầu độc mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Hoa Kỳ. Đặc biệt là vì quốc gia này đã cáo buộc chính sách của OPEC+ là nguồn gốc gây ra tình trạng giá nhiên liệu tăng cao tại Mỹ.

Các bộ trưởng OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 1/12 để thảo luận về vấn đề này. Sau đó, Nga và 9 đối tác khác của liên minh OPEC+ sẽ họp vào ngày 2 tháng 12 năm 2021.

Giá dầu giảm liên tiếp, OPEC+ nói gì?Giá dầu giảm liên tiếp, OPEC+ nói gì?
UAE, Kuwait ủng hộ quyết định của OPEC+UAE, Kuwait ủng hộ quyết định của OPEC+
Toàn cảnh cuộc đối chọi Mỹ và OPEC+ về nguồn cung dầuToàn cảnh cuộc đối chọi Mỹ và OPEC+ về nguồn cung dầu

Nh.Thạch

AFP