Ông Trump xem xét cấm cửa "ông lớn" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba

07:03 | 16/08/2020

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang xem xét về việc có nên cấm tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba tại thị trường Mỹ hay không.
Ông Trump xem xét cấm cửa
Alibaba là một trong những tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Chính quyền của Tổng thống Trump gần đây đã gia tăng giám sát hoạt động các tập đoàn và công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei, ByteDance (chủ sở hữu TikTok) hay Tencent (chủ sở hữu WeChat) tại thị trường Mỹ. Theo truyền thông Mỹ, Alibaba - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới - có thể trở thành mục tiêu tiếp tục của chính quyền Tổng thống Trump.

Trong một buổi họp báo ngày 15/8, ông Trump cho hay ông đang xem xét việc có nên ban lệnh cấm với Alibaba ở thị trường Mỹ hay không.

Trước đó, vào ngày 14/8, ông Trump đã ký lệnh yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ trong 90 ngày với lý do an ninh.

Những động thái của chính quyền Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang căng thẳng trong thời gian qua trong nhiều lĩnh vực.

Giới quan sát nhận định rằng các động thái dồn dập của chính quyền Trump có thể buộc các công ty toàn cầu phải chọn giữa Mỹ hoặc Trung Quốc.

Chuyên gia Alex Capri, một giảng viên đại học Singapore, cho rằng khác với ByteDance hay Huawei, Alibaba chưa đạt được nhiều thành tựu khi mở rộng ra thị trường phương Tây. Tuy nhiên, việc Alibaba là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc có thể là lý do khiến Mỹ cân nhắc việc ban lệnh cấm.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nhắc tới Alibaba khi ông kêu gọi các công ty Mỹ loại bỏ những công nghệ “thiếu tin cậy” do Trung Quốc sở hữu ra khỏi mạng lưới số của các công ty Washington.

Alibaba hiện đang vận hành các hệ thống thương mại điện tử hầu hết ở Trung Quốc và thị trường các nước Đông Nam Á.

Theo Dân trí

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc