Ông Trump muốn công khai cuộc trò chuyện gây tranh cãi giữa ông và Tổng thống Ukraine

16:34 | 23/09/2019

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm 22/9 rằng ông "hy vọng" cuộc trò chuyện gây tranh cãi giữa ông với người đồng cấp Ukraine sẽ sớm được công bố, trong bối cảnh ông và phe đối lập ở Mỹ vẫn tiếp tục căng thẳng về chủ đề này.    
ong trump muon cong khai cuoc tro chuyen gay tranh cai giua ong va tong thong ukraine
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 22/9/2019

Ông Donald Trump đang là tâm điểm của một cuộc tranh cãi ở Mỹ sau khi ông bị phe đối lập buộc tội khuyến khích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra về con trai của ông Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Một nhân viên tình báo Hoa Kỳ đã tiết lộ có những thông tin trên trong một đoạn hội thoại giữa ông Trump và ông Zelensky.

Hunter Biden, con trai thứ hai của ông Joe Biden, làm việc cho một công ty khí đốt Ukraine từ năm 2014, vào thời điểm đó cha ông đang là phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama. Công ty này đã trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra do một công tố viên người Ukraine dẫn đầu. Nhưng Washington muốn Ukraine bãi nhiệm công tố viên này vì ông ta không đạt được tiến bộ nào trong điều tra chống tham nhũng.

Ngày 21/9, ông Biden đã yêu cầu Tổng thống Trump công bố lời kêu gọi Tổng thống Ukraine mở điều tra, đồng thời cam đoan rằng ông "không bao giờ nói chuyện với các con về các hoạt động của mình ở nước ngoài".

"Khi tổng thống nói chuyện với lãnh đạo của một quốc gia khác về chuyện nêu trên, ông ấy được yêu cầu không ghi âm", Nhà Trắng cho các phóng viên biết ngày 22/9.

"Chúng tôi không thể làm điều đó với một tổng thống và các quốc gia khác, nhưng tất cả những gì đã nói, chúng tôi đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn, trung thực. Tôi hy vọng họ có thể công bố nội dung cuộc nói chuyện đó", ông Trump nói thêm.

Khả năng nội dung cuộc đàm phán trên được công khai đã bị Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo loại trừ.

"Chúng tôi không công bố những ghi chép về các cuộc hội đàm giữa tổng thống và các nguyên thủ nước ngoài. Nguyên tắc không cho phép làm như vậy, ngoại trừ trong những trường hợp đặc biệt nhất", ông Pompeo nói trên kênh ABC của Mỹ.

Những lời giải thích trên không làm đảng Dân chủ Mỹ hài lòng. Vì thế các cuộc đấu khẩu giữa Nhà Trắng và đảng Dân chủ về chủ đề này vẫn đang sôi động trên nhiều mặt trận.

ong trump muon cong khai cuoc tro chuyen gay tranh cai giua ong va tong thong ukraineTổng thống Ukraine sẽ đấu tranh để giành lại Crimea
ong trump muon cong khai cuoc tro chuyen gay tranh cai giua ong va tong thong ukraineBước tiến vượt bậc trong quan hệ Nga và phương Tây
ong trump muon cong khai cuoc tro chuyen gay tranh cai giua ong va tong thong ukraineHé lộ điện đàm giữa tổng thống Nga - Ukraine sau trao đổi tù nhân lịch sử

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc