Ông Tập thăng hàm hơn 170 sĩ quan cấp cao

10:26 | 16/12/2019

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc thăng hàm cho hơn 170 sĩ quan cấp cao như một phần của cuộc cải cách đang diễn ra trong quân đội.

Sự kiện tuần trước là đợt thăng chức lớn nhất của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, SCMP hôm 15/12 đưa tin.

Việc thăng chức diễn ra sau thông tư được ban hành hôm 8/12 quy định rõ ràng hơn về việc thăng hàm cho các sĩ quan từ cấp thiếu tướng trở lên tại tất cả quân chủng của lực lượng vũ trang. Động thái cũng là một phần của cuộc cải cách đang diễn ra trong PLA nhằm điều chỉnh hợp lý cấp hàm và chức vụ của sĩ quan trong hệ thống cấp bậc lớn hơn.

Ông Tập thăng hàm hơn 170 sĩ quan cấp cao
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp các sĩ quan tại buổi tập huấn chỉ huy quân đội ở Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh hôm 27/11. Ảnh: Xinhua.

Một vấn đề tồn tại lâu năm trong PLA là thiếu mối tương quan giữa cấp hàm và chức vụ. Chẳng hạn, một chỉ huy quân đoàn hàm đại tá sẽ có cấp bậc cao hơn thủ lĩnh sư đoàn hàm thiếu tướng, tình huống không thể xuất hiện ở hầu hết các quân đội khác trên thế giới.

Trong khi hệ thống kép tạo ra sơ hở và gây tham nhũng, những nỗ lực cải tổ trước đó đã thất bại vì sự phản kháng từ các lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc và những người muốn duy trì hiện trạng để đảm bảo quyền lợi cá nhân.

Một người trong cuộc giấu tên nói rằng trước đây, các sĩ quan ở lĩnh vực hành chính dễ dàng thăng tiến hơn vì có mối quan hệ gần gũi với các lãnh đạo cấp cao, gây ra sự bất mãn đối với các sĩ quan đảm trách những nhiệm vụ nguy hiểm. "Một chỉ huy đơn vị chiến đấu có thể mất nhiều năm để được thăng cấp bởi PLA đã không tham gia một cuộc chiến lớn trong nhiều thập kỷ", người này cho hay.

Trong khi Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong việc nâng cấp và phát triển các hệ thống vũ khí và phần cứng quân sự mới, các nhà phân tích nhiều lần cho rằng họ vẫn còn tụt hậu về hệ thống chỉ huy và kiểm soát trong chiến tranh hiện đại. Drew Thompson, một nghiên cứu viên cao cấp của Trường Chính sách công Lee Kuan Yew tại Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc diễn ra không đồng đều.

"Thách thức lớn nhất của PLA là cải thiện đồng thời cả phần cứng và phần mềm. Họ có khả năng tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu, nhưng câu hỏi bỏ ngỏ là họ có thể tiến hành một chiến dịch phối hợp trong điều kiện công nghệ cao hay không", Lee nói.

Theo VNE