Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam

15:06 | 06/11/2015

1,571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 6/11, sau khi gặp gỡ thanh niên Việt Nam, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm và phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.
ong tap can binh phat bieu truoc quoc hoi viet nam Ông Tập Cận Bình viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo vắn tắt tới các Đại biểu Quốc hội về chuyến thăm này và kết quả làm việc giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là sự kiện ngoại giao quan trọng giữa hai nước và có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Tinh thần chung của cuộc hội đàm giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước là củng cố thêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta với Đảng, Nhà nước Trung Quốc; coi tình hữu nghị Việt - Trung là có ý nghĩa, tầm chiến lược quan trọng chi phối việc giải quyết tất cả quan hệ khác vì lợi ích của nhân dân Việt Nam, Trung Quốc, vì hoà bình ổn định của khu vực và thế giới; Thúc đẩy hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trên các lĩnh vực, coi trọng chất lượng hợp tác kinh tế vì lợi ích của hai nước; Tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, giao lưu, gặp gỡ, trao đổi ý kiến giữa lãnh đạo cấp cao, của Quốc hội, Chính phủ, ngoại giao nhân dân… vì mục đích chiến lược.

ong tap can binh phat bieu truoc quoc hoi viet nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đồng thời, tại hội đàm, hai bên đã thảo luận rất kỹ, rất rõ và đây là sự tiếp nối nhiều cuộc thảo luận trước về vấn đề kiểm soát bất đồng, tồn tại trong quan điểm của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước về vấn đề trên biển.

“Hai bên đã nhất trí phải giải quyết vấn đề này hoà bình, ổn định, vì lợi ích và sự phát triển, trong đó thông qua hiệp thương, đàm phán để tìm giải pháp cơ bản nhất, lâu dài nhất, tốt nhất cho quan hệ hai nước. Có nghĩa là chúng ta giải quyết vấn đề trên biển (bằng phương pháp) hoà bình, đàm phán, hiệp thương bình đẳng giữa hai nước, đây là con đường tốt nhất.

Trong quá trình đó, hai đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước đã khẳng định: Trong qua trình đàm phán hiệp thương tích cực, khẩn trương thì phải giữ ổn định, không làm phức tạp thêm tình hình, để cho quan hệ tích cực là thực chất” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

ong tap can binh phat bieu truoc quoc hoi viet nam
Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Ngay sau cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu hơn 20 phút trước Quốc hội Việt Nam. Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được thăm và phát biểu trước Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân Việt Nam và thay mặt Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc và với tư cách cá nhân, gửi lời hỏi thăm chân thành tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ôn lại lịch sử, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc gian khổ mà vĩ đại của nhân dân Việt Nam; sự chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của nhân dân Trung Quốc với nhân dân Việt Nam khi chúng ta trải qua một năm đặc biệt, kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, 40 năm ngày giải phóng miền Nam và 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự tương đồng và gắn bó lịch sử của 2 nước, bày tỏ mong muốn cùng nhau tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, tham khảo lẫn nhau, chung tay cùng cố gắng phấn đấu vì sự phát triển của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của 2 nước, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Một lần nữa nhấn mạnh hai nước Việt Nam – Trung Quốc núi sông liền một dải, nhân dân hai nước có mối tình hữu nghị truyền thống lâu đời, đã từng kề vai chiến đấu trong cuộc đấu tranh giành độc lập và giải phóng dân tộc, ủng hộ lẫn nhau xây dựng nên tình hữu nghị thắm thiết; Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã cùng nhau tổng kết quá khứ, hướng tới tương lai, nhất trí tình hữu nghị truyền thống là tài sản quý báu của hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, phải hết sức quý trọng, gìn giữ. Chữ tín là nền tảng để làm bạn.

Hai nước có lợi ích chung rộng rãi, hợp tác hữu nghị là trào lưu chính, cần kiên trì lấy tình hữu nghị và đại cục phát triển làm trọng, hiệp thương hữu nghị cùng tồn tại, phát triển, xử lý thoả đáng bất đồng. Sự hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần giữ gìn hoà bình ổn định và phồn vinh trong khu vực.

ong tap can binh phat bieu truoc quoc hoi viet nam

Hình ảnh lễ đón trọng thể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Đúng 15h15 chiều nay, lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch với sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

ong tap can binh phat bieu truoc quoc hoi viet nam

[Chùm ảnh] Chủ tịch Trung Quốc đến sân bay Nội Bài

11h45 trưa nay 5/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

ong tap can binh phat bieu truoc quoc hoi viet nam

Những hình ảnh đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hà Nội

Những hình ảnh đầu tiên khi ông Tập Cận Bình và phu nhân đến sân bay quốc tế Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Công an nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc