Ông Putin tuyên bố Nga chính thức đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

17:45 | 11/08/2020

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin hôm nay 11/8 cho biết, Bộ Y tế Nga đã phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới và con gái ông đã được tiêm chủng thử nghiệm.
Ông Putin tuyên bố Nga chính thức đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại một cuộc họp chính phủ hôm nay 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Bộ Y tế Nga đã phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 do Bộ Quốc phòng Nga và Viện nghiên cứu Gamaleya phối hợp phát triển. Như vậy, Nga chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngừa Covid-19.

Tổng thống Putin cũng đề nghị Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko tiếp tục cập nhật thông tin về vắc xin ngừa Covid-19 mà ông tin rằng có hiệu quả cao và có thể giúp tạo cơ chế miễn dịch ổn định. Người đứng đầu chính phủ Nga cũng gửi lời cảm ơn tới những người đã đóng góp cho quá trình nghiên cứu, phát triển vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới này, ông gọi đây là "bước đi vô cùng quan trọng với thế giới".

Tại cuộc họp, ông Putin cũng tiết lộ, một trong những con gái của ông đã tiêm chủng thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 này. "Con gái tôi đã tham gia vào quá trình thử nghiệm. Sau mũi tiêm đầu tiên, con gái tôi sốt 38 độ C, nhưng hôm sau chỉ còn sốt nhẹ trên 37 độ C", ông Putin nói.

Nga là một trong những quốc gia chạy đua phát triển vắc xin trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khắp thế giới. Giới khoa học Nga bắt đầu quá trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa Covid-19 từ ngày 18/6 với sự tham gia của 38 tình nguyện viên và tất cả đều đã có miễn dịch sau tiêm thử nghiệm. Nhóm tình nguyện đầu tiên được xuất viện vào ngày 15/7, nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được phân phối cho các nhân viên y tế bắt đầu từ tháng 9 và sẽ được tiêm chủng đại trà từ tháng 1/2021.

Dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc cuối năm ngoái và nhanh chóng lây lan và trở thành đại dịch toàn cầu. Đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 20 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 740.000 người đã tử vong.

Nhiều nước tiếp tục chạy đua phát triển vắc xin với hy vọng ngăn chặn đà lây lan của Covid-19. Trong khi đó, Anh, Nhật Bản và hơn 70 quốc gia khác đang có kế hoạch lập một liên minh toàn cầu nhằm huy động 20 tỷ USD để mua vắc xin ngừa Covid-19. Liên minh có tên gọi Covax này sẽ trả tiền trước cho các nhà sản xuất và mua vắc xin cho các nước thành viên giới hạn ở mức 20% dân số.

Vắc xin ngừa Covid-19 với giá chỉ 3 USD?

Trong một diễn biến liên quan khác, Quỹ Bill & Melinda Gates của tỷ phú công nghệ Bill Gates đã tài trợ thêm 150 triệu USD cho Viện Huyết thanh Ấn Độ, hãng vắc xin lớn nhất thế giới, để sản xuất 100 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 với giá chỉ 3 USD cung cấp cho các nước đang phát triển. Đây là mức giá rẻ hơn nhiều so với mức giá dự kiến được cho là dao động từ 37 USD đến 50 USD/liều của công ty Mỹ.

Tỷ phú Gates dự đoán, các nước phát triển có thể ngăn chặn được Covid-19 vào cuối năm 2021, trong khi đó với các nước khác là khoảng năm 2022.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc