Ông Putin: Sẽ không có nước nào muốn đối đầu quân sự với Nga

13:36 | 03/03/2020

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quốc gia này đang hướng tới việc tạo nên vị thế quân sự để không có nước nào muốn đối đầu với Moscow.
Ông Putin: Sẽ không có nước nào muốn đối đầu quân sự với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass)

Tass ngày 2/3 đưa tin, Tổng thống Putin cho biết Nga tự bảo vệ mình bằng việc xây dựng năng lực răn đe để không quốc gia nào muốn tấn công Moscow vì cái giá phải trả là quá đắt.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng hé lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn riêng với ông Putin về việc Washington bỏ ra chi phí quân sự quá lớn.

Ông Putin nói rằng Mỹ vượt trội so với Nga về chi phí quân sự thường niên nhưng vị trí quốc gia chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới dường như không khiến ông Trump cảm thấy thực sự hài lòng.

“Ông Trump nói với tôi rằng họ đã duyệt chi một khoản ngân sách điên rồ cho năm tới, 738 tỷ USD. Ông ấy nói với tôi là chi phí này quá lớn nhưng ông ấy phải làm như vậy”, ông Putin kể lại.

Tổng thống Nga cho biết ông Trump tự nhận mình là một người có quan điểm ủng hộ việc “giải trừ vũ khí”.

Xét về chi tiêu quân sự thường niên, Nga đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Ả rập Xê út, Anh, Pháp và Nhật Bản, với khoảng 48 tỷ USD. Ông Putin nói rằng khoản chi này của Moscow có xu hướng giảm dần trong khi các quốc gia khác đều đang tăng trưởng mỗi năm.

“Chúng tôi sẽ không gây chiến với bất cứ ai. Chúng tôi đang xây dựng năng lực (quân sự) để không ai muốn đối đầu với chúng tôi”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin nhấn mạnh Nga đang tạo dựng một vị thế độc đáo và không còn đi theo sau các nước khác về năng lực quốc phòng.

“Lần đầu tiên, chúng ta tạo nên được những hệ thống tấn công mà thế giới chưa bao giờ chứng kiến. Bây giờ, họ đang theo sau chúng ta và cố gắng bắt kịp. Điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây”, ông Putin nói, nhấn mạnh về các hệ thống vũ khí siêu thanh mà Nga mới chế tạo thành công, bao gồm cả những tổ hợp liên lục địa.

Ông Putin tỉ lệ vũ khí hiện đại vận hành trong quân đội Nga hiện là 70%, tăng vọt so với con số 6% hồi những năm 2000.

Theo Dân trí