Ông Pompeo kêu gọi các tập đoàn dầu khí quốc tế hợp tác với chính phủ Mỹ

15:15 | 14/03/2019

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại Hội nghị CERAWEEK, diễn đàn năng lượng thế giới ngày 13/3 tại Houston, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi ngành công nghiệp dầu mỏ hợp tác với chính quyền Tổng thống Trump để thúc đẩy lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ ở châu Á và châu Âu, và trừng phạt những công ty mà ông Pompeo gọi là “tài tử xấu” trên thị trường thế giới.  

Tuyên bố trước các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty năng lượng và bộ trưởng dầu mỏ lớn nhất thế giới tại Houston, ông Pompeo cho biết sản lượng dầu đá phiến và dầu khí tự nhiên mới của Hoa Kỳ sẽ củng cố chính sách đối ngoại của nước này.

ong pompeo keu goi cac tap doan dau khi quoc te hop tac voi chinh phu my
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) tại Hội nghị CERAWEEK ngày 13/3

Trong vài tháng qua, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với hai nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới là Venezuela và Iran. Ông Pompeo cho biết Washington sẽ sử dụng tất cả các biện pháp kinh tế để giải quyết tình hình ở Venezuela, một đất nước đang bị sa lầy trong cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm.

Năm 2018, Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran, để kiềm hãm hoạt động chế tạo nguyên tử, tên lửa của Tehran.

Ông Pompeo cho biết sự bùng nổ về sản lượng dầu khí xuất khẩu của Mỹ đã đáp ứng nhu cầu năng lượng mà trước đây chỉ có các nước đối địch với Hoa Kỳ có thể làm được.

ong pompeo keu goi cac tap doan dau khi quoc te hop tac voi chinh phu myQuốc gia đầu tiên dọa kiện các tập đoàn dầu mỏ trên toàn thế giới
ong pompeo keu goi cac tap doan dau khi quoc te hop tac voi chinh phu myVài nét chấm phá về Total
ong pompeo keu goi cac tap doan dau khi quoc te hop tac voi chinh phu myArập Xê út hủy kế hoạch cổ phần hóa tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco

H.Phan

AFP

  • el-2024