Ông Bill Clinton lén gặp Bộ trưởng Tư pháp Mỹ để gỡ tội cho vợ?

19:09 | 03/07/2016

903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc ông Bill Clinton gặp Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch trước thời điểm bà Hillary đang bị FBI hỏi cung đã gây ra nhiều lời đồn đoán không hay.
tin nhap 20160703190411

Cuộc gặp giữa ông Bill Clinton và bà Lynch đang bị chỉ trích

Ngày 3/7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã có cuộc thẩm vấn bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của Đảng dân chủ Mỹ, trong ba tiếng rưỡi tại trụ sở ở Washington, liên quan tới việc bà sử dụng email khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Theo truyền thông Mỹ, trước đó vào ngày 27/6, cựu Tổng thống Bill Clinton đã “lén” gặp bà Loretta Lynch, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, tại sân bay Phoenix, điều mà đôi bên đều cho là không có sắp đặt trước.

Một phụ tá của ông Clinton xác nhận với đài CBS News rằng cuộc gặp gỡ hoàn toàn có tính cách bất ngờ, rằng ông Clinton trông thấy bà Bộ trưởng ở sân bay nên muốn ra gặp để chào, và nhân đó ông bước vào máy bay của bà để nói chuyện.

Tuy nhiên, dường như cuôc gặp trên đã không đem lại kết quả gì. Ngày 2/7, bà Loretta Lynch đã chấp nhận quyết định của công tố viện, các nhà điều tra và Giám đốc FBI, James Comey, về việc có nên truy tố tội hình sự trong việc điều tra việc sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton hồi bà làm Ngoại trưởng hay không.

Theo USA Today, thông báo công khai của bà Lynch được đưa ra ở Aspen, Colorado, vào lúc bà đang phải đối đầu với hằng loạt chỉ trích về cuộc gặp gỡ “kỳ cục” với cựu Tổng thống Bill Clinton.

“Vụ email sẽ được nhóm điều tra từng làm việc ngay từ đầu lo liệu”- bà Lynch nói, và bà cũng thừa nhận cuộc gặp gỡ với ông Clinton “tạo hình ảnh xấu” đến cuộc điều tra đang tiến hành.

Bà tiếp: “Chắc chắn tôi sẽ không để sự kiện tương tự xảy ra lần nữa”.

Bà giải thích rằng cuộc gặp gỡ với ông Clinton, người bà quen biết từ lâu, hoàn toàn chỉ có tính cách “xã giao”.

Hồi năm 1999, khi ông Clinton đang làm tổng thống, bà từng được ông bổ nhiệm làm trưởng công tố viên liên bang ở Brooklyn, New York.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, bà Lynch cho biết, vụ email của bà Clinton không hề được đề cập đến trong cuộc nói chuyện.

Bà Lynch nói: “Thực ra khi đang đứng trong sân bay, tôi trông thấy cựu Tổng thống Clinton vào lúc tôi đi ra máy bay. Sau đó ông ấy nói chuyện với tôi và chồng tôi trên máy bay”.

Bà tiếp: “Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh các cháu của ông ấy. Chủ yếu là chuyện xã giao và về chuyến đi của chúng tôi. Ông ấy kể về chuyện ông sang Phoenix để chơi golf và chuyện ông ghé qua West Virginia”.

Được hỏi liệu cuộc gặp gỡ với ông Clinton có “thích hợp” không, vào lúc mà vụ điều tra email của vợ ông đang tiến hành, thì bà Lynch chỉ trả lời rằng việc điều tra là trách nhiệm của “các nhà điều tra và các chuyên gia”.

Bất kể bà Lynch biện luận thế nào để giảm nhẹ tầm quan trong của cuộc nói chuyện, phóng viên Paul Reid của CBS News gọi vụ này là “sốc, hoàn toàn sốc!”

Reid nói, bà Lynch vốn là một phụ nữ cứng rắn, đáng ra lúc ấy bà ấy phải nói ngay rằng “xem kìa, ông chớ nên bước vào bên trong máy bay của tôi, tôi không thể nói chuyện với ông vào lúc này”.

Cuộc gặp gỡ “bất ngờ” với ông Clinton tạo nên một làn sóng chỉ trích từ cả hai đảng, Dân chủ và Cộng hòa, trong đó có cả ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump. Ông Trump nêu thắc mắc: “Có ai tin là cuộc gặp mặt này chỉ là do tình cờ không?”

Dân biểu Steve Scalise, phụ tá trưởng khối đa số Hạ viện, nói: “Nếu bà Lynch thực sự quan tâm đến việc bảo vệ sự tín nhiệm của công chúng đối với cuộc điều tra này, thì bà ấy hãy lập tức có hành động cụ thể nhằm cứu lấy chính bà và bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để hành xử cuộc điều tra về bà Clinton”.

Ông Scalise tiếp: “Thành thật mà nói, phát biểu của bà Loretta Lynch hôm nay chỉ gây thêm thắc mắc thay vì giải đáp”.

Thượng Nghị sĩ John Cornyn, một thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, một lần nữa kêu gọi lập một hội đồng đặc biệt để giải quyết vấn đề.

Trang mạng TheHill trích lời Thượng nghị sĩ Chris Coons nói rằng bà Loretta Lynch không nên gặp riêng với cựu Tổng thống Bill Clinton.

Phát biểu với đài CNN, ông Coons nói: “Theo tôi bà ấy nên tránh xa, dù chỉ gặp mặt sơ sài, dù rằng chỉ có tính cách xã giao với cựu tổng thống”.

Thượng nghị sĩ John Cornyn cũng nêu thắc mắc qua một tweet ông đưa lên mạng xã hội Twitter rằng bà Lynch “nên tránh” gặp ông Clinton.

tin nhap 20160703190411

FBI hỏi gì bà Hillary Clinton trong 3 tiếng rưỡi?

Ngày 3/7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã có cuộc thẩm vấn bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của Đảng dân chủ Mỹ, trong ba tiếng rưỡi tại trụ sở ở Washington.

Th.Long

AP, AFP, Reuters